เมียนมาตั้งข้อหา "ซู จี" โกงเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 64
18:29
283
Logo Thai PBS
เมียนมาตั้งข้อหา "ซู จี" โกงเลือกตั้ง
รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจากับเมียนมาเพื่อปล่อยตัวนักข่าวอเมริกัน ขณะที่รัฐบาลทหารตั้งข้อหาออง ซาน ซู จี โกงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มอีก 1 ข้อหา

วันนี้ (16 พ.ย.2564) หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของทางการเมียนมา ระบุว่า ออง ซาน ซู จี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีก 15 คน ซึ่งรวมถึงอดีตประธานาธิบดีและประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา ถูกตั้งข้อหาโกงการเลือกตั้งและกระทำความผิดตามกฎหมายในระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

ปัจจุบัน ซู จี ถูกทางการเมียนมาตั้งข้อหาไปแล้ว 11 ข้อหา ซึ่งรวมถึงทุจริต 2 ข้อหาและละเมิดกฎหมายความลับราชการ 1 ข้อหา หากถูกตัดสินว่ามีความผิดตามข้อกล่าวหาทั้งหมดจริง อาจต้องโทษจำคุกสูงสุดรวมกันมากกว่า 100 ปี

กองทัพเมียนมาใช้ประเด็นการโกงเลือกตั้งเป็นข้ออ้างหลักในการก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะประกาศยกเลิกผลการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค. โดยระบุว่า พบความผิดปกติในการเลือกตั้งมากกว่า 11 ล้านกรณี

ญี่ปุ่นปัดเอี่ยวเจรจาเมียนมาปล่อยนักข่าวอเมริกัน

ส่วนความคืบหน้าในประเด็นการปล่อยตัวแดนนี เฟนสเตอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันและบรรณาธิการบริหารของนิตยสารฟรอนเทียร์ เมียนมา ล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ผู้แทนพิเศษญี่ปุ่นด้านเมียนมาเพื่อการปรองดองแห่งชาติเดินทางเข้าพบ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ในเมียนมา ด้วยตัวเองโดยไม่ได้ผ่านรัฐบาลญี่ปุ่น

การชี้แจงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมา รายงานว่า ผู้แทนของญี่ปุ่นและบิลล์ ริชาร์ดสัน อดีตนักการทูตอเมริกัน มีส่วนในการเจรจาปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันคนดังกล่าว

 

 ที่มา : AFP, REUTERS 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง