"ไกด์" แชมป์โลกเกม Audition กับเส้นทางนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย

กีฬา
26 พ.ย. 64
14:00
403
Logo Thai PBS
"ไกด์" แชมป์โลกเกม Audition กับเส้นทางนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย
จากสนามแข่งขันในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่สู่สังเวียนนานาชาติ "ไกด์-ชัชพงศ์" สั่งสมประสบการณ์ 15 ปี คว้าแชมป์โลก 13th Esports World Championships เกมส์ Audition จากประเทศอิสราเอลกลับมาในฐานะนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย
ผมไม่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ปกติฝึกอยู่ที่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ตลอด พอโควิดมาร้านปิด ผมต้องไปขอฝึกที่บ้านเพื่อนสัปดาห์ละครั้ง ก่อนจะไปแข่งแล้วเอาแชมป์โลกกลับมาได้

"ไกด์" ชัชพงศ์ พงศ์ศุภมงคล หรือ kittykidzYB นักกีฬาทีมชาติไทยสร้างประวัติศาสตร์ก้าวสำคัญสำหรับอีสปอร์ตไทยบนเวทีโลกให้เกิดขึ้นอีกครั้ง ด้วยการทำผลงานคว้าแชมป์โลกรายการ 13th Esports World Championships, EILAT 2021 ในรายการแข่งเกม Audition ที่เมืองอีลัต ประเทศอิสราเอล

ภาพ : IESF - International Esports Federation

ภาพ : IESF - International Esports Federation

ภาพ : IESF - International Esports Federation


ความท้าทายบนสังเวียนนานาชาติกับคู่แข่งยอดฝีมือระดับแชมป์จากอีก 5 ประเทศ ทั้งจากศรีลังกา, เกาหลี, บราซิล, อาร์เจนตินา และเปรู แม้จะหลงเหลือความเหนื่อยล้าจากการเดินทางไกล แต่ไกด์ ชัชพงศ์ ก็ใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมมานาน 15 ปี ทำคะแนนรวม 27 คะแนน เอาชนะคู่แข่งคว้าแชมป์โลกไปครอง ส่วนอันดับที่ 2 ตกเป็นของเปรู ทำได้ 24 คะแนน และอันดับที่ 3 บราซิลทำได้ 21 คะแนน

การแข่งครั้งนี้ท้าทายมาก ผมไม่รู้ว่าศรีลังกา เปรู หรือแม้แต่อาร์เจนตินาจะลงแข่งด้วย เพราะเป็นโซนที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ตอนนั้นบอกตัวเองว่า ถ้าเราคิดลบว่าเรากลัวอย่างเดียวก็สู้เขาไม่ได้ แต่เราก็ต้องไม่ประมาทคู่แข่งด้วย สุดท้ายก็เอารางวัลกลับมาได้
ภาพ : IESF - International Esports Federation

ภาพ : IESF - International Esports Federation

ภาพ : IESF - International Esports Federation


ไกด์ ชัชพงศ์ ตอบด้วยความมั่นใจถึงจุดแข็งที่ทำให้คว้าชัยชนะครั้งนี้มา คือ การศึกษาข้อมูลจังหวะเพลงให้มากที่สุด รวมกับพรสวรรค์ในการหาจังหวะเพลงได้ภายใน 4-5 ท่า และใช้เทคนิคเล่นเพลงเดิม ๆ ซ้ำ ๆ หากเพลงไหนไม่เข้าใจ จะหาจังหวะในเพลงนั้นจนพบ แล้วจดไว้ว่าเพลงนี้อยู่ตรงไหน เพื่อนำไปปรับใช้ในสนามแข่ง

จากเงินรางวัล 8,000 บาทถึงวันชูถ้วยแชมป์โลก

ไกด์ ชัชพงศ์ ถูกชักชวนจากเพื่อน ๆ ในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ใกล้บ้านให้ได้รู้จักกับเกมส์ Audition หรือเต้นยอดนิยมเมื่อปี 2007 ด้วยความท้าทายให้ได้ฝึกสมาธิ ประสาทสัมผัสกับการฝึกจับจังหวะเพลง ทั้งสายตาและนิ้วประสานกัน และเพลงใหม่ที่อัปเดตต่อเนื่อง กลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ ไกด์ ชัชพงศ์ ยังคงยืดหยัดเล่นเกมส์ Audition มาจนถึงปี 2021 แม้วันนี้บางคนอาจลืมเกมส์เต้นยอดนิยมเกมส์นี้ไปแล้ว

ผมชอบที่เพลงมันเยอะ ตั้งแต่เล่นมาจนถึงวันนี้ผมมั่นใจว่าเล่นมาเกือบทุกเพลงแล้ว ประมาณ 1,000 -2,000 เพลงได้ แต่เสน่ห์จริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่เกมส์แต่อยู่ที่คอมมูนิตี้ เพื่อนที่ได้เจอและรู้จักกันในเกมส์ เป็นมิตรภาพที่เกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่ต้องเจอกัน

ก่อนจะมาถึงวันที่เป็นแชมป์โลกเส้นทางของไกด์ ชัชพงศ์ ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หลังมีคนเห็นลีลาการเล่นจากคลิปวิดีโอในยูทูบก็ได้ชักชวนให้ ไกด์ ชัชพงศ์ ลงสนามแข่งขันทัวร์นาเมนต์แรกในปี 2014 รายการ Audition Thailand Championship ก่อนจะเป็นแชมป์ภาคใต้ และได้เงินรางวัลจากเวทีนั้น 8,000 บาท ความหวังที่จะสร้างรายได้จากการเล่นเกมส์ก็เริ่มขึ้น

เมื่อตั้งเป้าหมายแล้วไกด์ ชัชพงศ์ ก็เดินสายลงแข่งขันต่อเนื่อง แต่ถึงวันที่เริ่มท้อจนเกือบจะหันหลังให้เกมส์ Audition เพราะเข้าไปไม่ถึงรอบชิงชนะเลิศสักครั้ง แต่แล้ววันของไกด์ ก็มาถึงเมื่อปี 2018 เพื่อนในแวดวงเกมส์ Audition ได้ชักชวนลงสนาม Road to AWC 2018 ก่อนจะได้แชมป์

จากสนามนี้ทำให้ไกด์ ชัชพงศ์ ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้จนคว้าแชมป์โลกจากรายการ Audition World Championship 2018 (AWC 2018) ได้สำเร็จ และปีนี้ไกด์ก็การันตีอันดับหนึ่งของโลกด้วยแชมป์โลกจาก EILAT 2021 อีกครั้งในนามนักกีฬาทีมชาติไทย

หวังไทยจัดทัวร์นาเมนต์เพิ่ม สร้างโปรเพลเยอร์หน้าใหม่

Audition ในยุคนั้นไปร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ที่ไหนใคร ๆ ก็เล่น เพลงคำถามโง่ ๆ ของบอย โกสิยพงษ์ เป็นซิกเนเจอร์ของเกมส์นี้ที่ใครได้ยินก็ต้องนึกถึง แต่วันนี้หลายคนคิดว่า Audition เป็นเกมส์ที่ปิดไปแล้ว

ไกด์ ชัชพงศ์ ยอมรับว่า ตลอด 15 ปีที่ผ่านมาเส้นทางโปรเพลเยอร์เกมส์ Audition ทำให้เห็นทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเล่นบ้าง แต่เกมส์ Audition ก็ยังถือว่าซบเซาและแทบจะกลายเป็นเกมส์ที่หลายคนลืมไปแล้ว หรือแม้แต่คิดว่าปิดเกมส์ไปแล้ว จึงหวังว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีทัวร์นาเมนต์แข่งขันเกมส์ Audition มากขึ้น เพื่อให้คนได้รู้จักเกมส์นี้มากขึ้น และสร้างโปรเพลเยอร์หน้าใหม่มาเสริมทัพนักกีฬาทีมชาติไทยมากขึ้นด้วย 

ภาพ : IESF - International Esports Federation

ภาพ : IESF - International Esports Federation

ภาพ : IESF - International Esports Federation


สุดท้าย ไกด์ ชัชพงศ์ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ถึงการเป็นโปรเพลเยอร์เกมส์ Audition ว่า ในอนาคตที่ยังมุ่งมั่นเดินบนเส้นทางนี้ต่อไป พร้อมกับวินัยในการฝึกฝนตัวเองอย่างต่อเนื่อง และอาจผันตัวเองเป็นโค้ชต่อไปหากมีโอกาส ขณะเดียวกันก็พร้อมจะเริ่มฝึกเล่นเกมส์อื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อคว้ารางวัลกลับมาให้ประเทศไทยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง