ภาคประชาชนจัดงานนับถอยหลัง ก่อนวันตัดสินคดี "เสือดำ"

Logo Thai PBS
ภาคประชาชนจัดงานนับถอยหลัง ก่อนวันตัดสินคดี "เสือดำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคประชาชนจัดงานนับถอยหลัง ก่อนวันพิพากษาคดีเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ขณะที่ตัวแทนองค์กรสิทธิสัตว์ฯ เชื่อไม่มีเงื่อนไขใดสามารถเปลี่ยนความยุติธรรมได้

วันนี้ (7 ธ.ค.2564) ตัวแทนจากภาคประชาชนร่วมจัดกิจกรรมนับถอยหลัง ก่อนวันตัดสินคำพิพากษาในคดีเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน โดยใช้ชื่อ "คืนยุติธรรม วันพิพากษาคดีเสือดำ #เสือดำต้องไม่ตายฟรี"

ขณะที่ภายในงาน มีตัวแทนจากองค์กรสิทธิสัตว์แห่งประเทศไทย เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนร่วมจัดเวทีอภิปรายในหัวข้อ "คืนความยุติธรรมที่หายไป"

 

 

นายทศพร กลั่นแก้ว ตัวแทนจากองค์กรสิทธิสัตว์ฯ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ที่ออกมาขับเคลื่อนกรณีนี้ สะท้อนให้เห็นว่ามีหลายฝ่าย หลายวิชาชีพ หรือเด็กรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยส่วนตัวแล้ว พอใจในผลคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์

ทั้งนี้ หวังว่าในวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) กระบวนการยุติธรรมจะยังคงปรากฏให้เห็น ซึ่งหลังจากนี้ องค์กรจะเดินหน้าผลักดันให้สัตว์ป่าคุ้มครอง จัดอยู่ในข้อกฎหมายห้ามทารุณกรรมสัตว์ต่อไป และสุดท้ายหวังว่ากฎหมายจะถูกบังคับใช้อย่างเท่าเทียม จะไม่มีการยกเว้นไม่ว่าจะกรณีใดๆ

 

 

นอกจากเวทีอภิปรายยังมีการจัดแสดงงานศิลปะภาพวาดเกี่ยวกับเสือดำ การทำผลงานศิลปะเชิงสัญลักษณ์ และดนตรีจากกลุ่มศิลปิน เช่น วงสามัญชน, Rap Against Dictatorship และเอ้ the voice

ก่อนเริ่มกิจกรรมในเวลา 16.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน ทั้งในและนอกเครื่องแบบยืนประจำจุดทั้งที่ลานหน้าหอศิลปฯ และบนชั้น 2 ทางเชื่อมระหว่างห้างสรรพสินค้า เพื่อรักษาความเรียบร้อย

 

 

ต่อมาในเวลา 16.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาอ่านประกาศเตือนเรื่องการห้ามรวมตัวชุมนุมกัน เพราะเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมาย

หลังจากผ่านมาเกือบ 3 ปี งานวันนี้ถือเป็นการแสดงออกว่าหลายฝ่ายให้ความสำคัญ และจับตารอฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีล่าเสือดำ และสัตว์ป่าคุ้มครองที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เวลา 9.00 น. ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาศาลฎีกานัดพิพากษา "คดีเสือดำ" 8 ธ.ค.นี้

ผู้พิพากษาเซ็นรับรองฎีกาข้อเท็จจริง "เปรมชัย" สู้คดีล่าเสือดำ

"เปรมชัย" ขอขยายยื่นฎีกาคดีล่าเสือดำเป็น 10 เม.ย.

รออีก 30 วันจ่อ "ยื่นฎีกา" สู้คดีเสือดำ

"วิเชียร" พอใจศาลอุทธรณ์เพิ่มโทษ 4 จำเลย "คดีเสือดำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง