เปิดเวทีถก "อนาคตหัวลำโพง" ใช้ทำอะไร-ไปทางไหน

สังคม
14 ธ.ค. 64
11:39
351
Logo Thai PBS
เปิดเวทีถก "อนาคตหัวลำโพง" ใช้ทำอะไร-ไปทางไหน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเวทีรับฟังความเห็นเรื่องอนาคตของหัวลำโพง ขณะที่ สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องพิจารณากรณีหยุดเดินรถเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพง

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในหัวข้อ "อนาคตสถานีหัวลำโพงประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา" ซึ่งในการจัดงานดังกล่าวจะมีการเชิญผู้ร่วมเสวนามาจากหลายภาคส่วนทั้งนักวิชาการ ภาคประชาสังคม และพี่น้องประชาชน

เช่น นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการ ร.ฟ.ท., น.ส.รสนา โตสิตระกูลอดีตสมาชิกวุฒิสภา, นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยฯ เพื่อแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาพื้นที่ของสถานีหัวลำโพงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนอย่างรอบด้าน เพื่อนำมาพิจารณาหาแนวทางที่จะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ร.ฟ.ท.มอบหมายให้ บริษัท บริหารสินทรัพย์ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทางการรถไฟฯ รวบรวมข้อมูลความคิดเห็นและหาข้อสรุป ต่อจากนั้นก็ส่งรายงานสรุปให้ทางกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป

นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า ไม่ได้เร่งในการพิจารณาเนื่องจากไม่ได้มีแค่การพัฒนาพื้นที่สถานีหัวลำโพงเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีที่ดินในแปลงอื่นๆ อีก เช่น บางซื่อ ศิริราช มักกะสัน สถานีแม่น้ำ อาร์ซีเอ และคลองตัน โดยหากดำเนินการได้ตามแผน จะทำให้การรถไฟฯกลับมามีสภาพการเงินที่แข็งแรง

ด้าน สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ส่งหนังสือถึง ประธานสหภาพแรงงานองค์กรสมาชิก สรส.เพื่อขอให้เข้าร่วมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมเสนอรายชื่อคัดค้านกว่าหมื่นรายชื่อ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้ เพื่อให้พิจารณากรณีหยุดให้บริการเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพง ตามที่สหภาพได้รณรงค์คัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟปรับปลายทาง กระทบคน (หัวลำโพง) แค่ไหน

หลากหลายความทรงจำ ก่อนถึงวันปิด "หัวลำโพง"

"ศักดิ์สยาม" พร้อมฟังเสียงประชาชน ปมปิดสถานีหัวลำโพง​ 

การรถไฟฯ ยืนยันไม่รื้อ "หัวลำโพง" พร้อมเปิดเวทีรับฟังความเห็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง