ขนส่งในสหรัฐฯ เริ่มใช้รถตู้พลังงานไฟฟ้า ตั้งเป้าปล่อยมลพิษเป็น 0%

Logo Thai PBS
ขนส่งในสหรัฐฯ เริ่มใช้รถตู้พลังงานไฟฟ้า ตั้งเป้าปล่อยมลพิษเป็น 0%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทขนส่งในสหรัฐฯ เริ่มนำรถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้าเข้ามาใช้งาน ตั้งเป้าเป็นบริษัทที่ใช้พลังงานสะอาดและปล่อยมลพิษเข้าสู่อากาศเป็น 0% ภายในปี 2040

ปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังถูกนำมาใช้ในหลายบริษัทเพื่อลดต้นทุนการใช้พลังงานในการเดินทางขนส่งและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ล่าสุดบริษัทขนส่งระดับโลกในประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มนำรถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้าชุดแรก 5 คัน เข้ามาใช้งานในบริษัท จากแผนการเปลี่ยนรถตู้ขนส่งสินค้าเป็นพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด 500 คันของบริษัท ตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทที่ใช้พลังงานสะอาดและปล่อยมลพิษเข้าสู่อากาศเป็น 0% ภายในปี 2040

รถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทมีชื่อว่า "BrightDrop EV600" ออกแบบและผลิตโดยบริษัทรถยนต์ชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา ทีมงานวิศวกรของบริษัทผู้ผลิตรถตั้งเป้าสร้างฝูงรถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้าที่เปลี่ยนโฉมการขนส่งสินค้าในประเทศ ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของรถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้ามาได้ระยะหนึ่ง จนผ่านมาตรฐานการคมนาคมขนส่งในประเทศสหรัฐอเมริกา

รถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้าแต่ละคันมีพื้นที่บรรทุกสินค้าประมาณ 600 ลูกบาศก์ฟุต สามารถขับขี่ระยะทางไกลประมาณ 250 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง ซึ่งเพียงพอสำหรับการขนส่งสินค้าภายในตัวเมืองหรือระหว่างเมือง นอกจากใช้พลังงานไฟฟ้ารถตู้ยังติดตั้งระบบประตูล็อกอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าได้รับความเสียหายในระหว่างการเดินทาง รวมไปถึงระบบเบรกฉุกเฉินป้องกันการชนและระบบช่วยจอดอัตโนมัติในพื้นที่จอดรถ

ในระยะเริ่มต้นบริษัทจะนำรถตู้พลังงานไฟฟ้ามาให้บริการในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นแห่งแรก ประเทศสหรัฐอเมริกามีความตื่นตัวในด้านการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดประเทศหนึ่ง โดยทั้งภาครัฐบาลและเอกชนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อเป้าหมายการปล่อยมลพิษทางอากาศให้เป็นศูนย์ โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสูงสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่มาข้อมูลและภาพ: Engadget
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง