เร่งกรมปศุสัตว์ผลิตวัคซีนคุมโรคหมู คาดราคาพุ่งยาวถึงหลังปีใหม่

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 64
19:14
437
Logo Thai PBS
เร่งกรมปศุสัตว์ผลิตวัคซีนคุมโรคหมู คาดราคาพุ่งยาวถึงหลังปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริโภคเตรียมรับราคาหมูแพงยาวต่อเนื่องจนหลังปีใหม่ เนื่องจากต้องรอวัคซีนป้องกันโรคในหมูจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ได้เดือน ม.ค.2565 ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมขยายโครงการพาณิชย์ลดราคาหมูเนื้อแดง เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่ประชาชน

วันนี้ (31 ธ.ค.2564) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ กรมปศุสัตว์ ประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาราคาหมูที่พุ่งเกือบกิโลกรัมละ 200 บาท

 

หลังปริมาณหมูขุนลดลงเหลือ 19 ล้านตัว จากปกติ 22 ล้านตัว เป็นผลมาจากกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ต้นทุนบริหารจัดการฟาร์มจากการควบคุมโรคระบาด และอาหารสัตว์มีราคาเพิ่มขึ้น

 

ประกอบกับยังเผชิญปัญหาโรคพีอาร์อาร์เอส โรคท้องร่วงติดต่อในสุกร โรคอหิวาต์สุกร ทำให้ปริมาณหมูลดลงร้อยละ 15 เบื้องต้น ได้ขอให้กรมปศุสัตว์เร่งพัฒนาวัคซีน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการทดสอบขั้นสุดท้าย เพื่อให้ทันใช้จริงในช่วงเดือน ม.ค.2565

 

ขณะเดียวกัน นายวัฒศักดิ์ ยังได้ประสานกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรโดยตรง เพื่อขอให้ส่งหมูให้กับทางกรมฯ ในราคาต้นทุน นำไปขายหมูเนื้อแดงราคาต่ำกว่าตลาด พร้อมขอความร่วมมือไปยังห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ให้ตรึงราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดงในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเบื้องต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ค้าขายหมูแจ้ง หลังปีใหม่ "ราคาหมู" อาจแตะ 250 บาทต่อกิโลกรัม

"พาณิชย์-ปศุสัตว์" ชี้แจง "หมูแพง" เพราะต้นทุนเพิ่ม-โรคระบาดเพียบ

ราคาเนื้อหมูโคราชปรับตัวสูงขึ้น กก.ละ 180 บาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง