กรมการค้าภายใน ตรึงราคาไก่ ช่วยประชาชน 6 เดือน

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 65
16:54
1,466
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายใน ตรึงราคาไก่ ช่วยประชาชน 6 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน ตรึงราคาไก่ เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชนชน ระบุไม่เห็นด้วยที่จะขึ้นราคาไข่ไก่ในช่วงเวลานี้

วันนี้ (11 ม.ค.2565) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับผู้เลี้ยง สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย, บริษัทรายใหญ่ รวมถึงกรมปศุสัตว์ เห็นร่วมกันที่จะกำหนดราคาจำหน่ายไก่ ทั้งไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม และราคาขายปลีกชิ้นส่วนไก่สด

โดยไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม กำหนดราคาไว้ที่ กิโลกรัมละ 33.50 บาท, ไก่สด ทั้งรวมเครื่องในและไม่รวมเครื่องใน กิโลกรัมละ 60-65 บาท, น่องติดสะโพก,น่อง,สะโพก กิโลกรัมละ 60-65 บาท และเนื้ออก กิโลกรัมละ 65-70 บาท ซึ่งจะตรึงราคาขายไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม และราคาขายปลีกชิ้นส่วนไก่สด เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือน มิ.ย.2565 และหลังจากนี้กรมปศุสัตว์และผู้เลี้ยง จะต้องไปเร่งเพิ่มการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ

ส่วนไข่ไก่ที่ปรับขึ้นราคาไปแล้วนั้น ระบุว่ายังไม่เหมาะสมที่จะปรับขึ้นราคา โดยวันนี้จะประชุมร่วมกับผู้เลี้ยงเพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่ม : ไม่ตรึงราคาไข่! กก.สมาคมฯ ชี้ต้นทุนเพิ่ม รู้ผลขึ้นราคา 13 ม.ค.

 

นายวัฒนศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับราคาเนื้อหมู มาตรการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศให้ผู้เลี้ยงและผู้ค้า ต้องแจ้งปริมาณการเลี้ยง และการเก็บสต็อกหมูชำแหละตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.65 ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการรวมรวบปริมาณ และจะออกตรวจสอบร่วมกับกรมปศุสัตว์ หากพบผู้ค้ารายใด กักตุน หรือแจ้งไม่ตรง ไม่สอดคล้องกับปริมาณที่แจ้งมา จะดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อนำเนื้อหมูออกมาสู่ตลาดให้มากที่สุด

ขณะที่ต้นทุนราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น กรมยินดีจะจัดโครงการเชื่อมโยงผู้เลี้ยงรายย่อยกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ เพื่อให้ซื้อได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด เหมือนที่ผ่านมามีโครงการจับคู่หมูข้าว ระหว่างผู้เลี้ยงหมูและโรงสี เพื่อซื้อข้าวมาทำอาหารสัตว์ รวมถึงยังได้ขออนุมัติงบจากกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร มาช่วยชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้ผู้เลี้ยงด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง