"ฟาร์มจระเข้" ส่งเนื้อจระเข้ขายเพิ่มเท่าตัว

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 65
07:27
880
Logo Thai PBS
"ฟาร์มจระเข้" ส่งเนื้อจระเข้ขายเพิ่มเท่าตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสมาคมฟาร์มจระเข้ไทย มองว่ากระแสการบริโภคเนื้อจระเข้ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยผู้ประกอบการฟาร์มจระเข้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มานานกว่า 2 ปี ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้น พบฟาร์มที่เป็นสมาชิกเพิ่มจำนวนเนื้อจระเข้ออกสู่ตลาดกว่าเท่าตัว

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2565 นายยศพงษ์ เต็มศิริพงษ์ นายกสมาคมฟาร์มจระเข้ไทย เปิดเผยว่า กระแสการบริโภคเนื้อจระเข้ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นความหวังอีกครั้งของผู้ประกอบการในแวดวงเลี้ยงจระเข้ในเชิงพาณิชย์ เพราะที่ผ่านมาต้องแบกรับต้นทุนจากการเลี้ยงจระเข้ไว้ โดยที่ยังขายไม่ได้ เพราะไม่มีตลาดรองรับ โดยเฉพาะหนังจระเข้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มานานกว่า 2 ปี ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยอดส่งออกแทบไม่เหลือ

 

ขณะเดียวกัน จากกระแสที่เกิดขึ้นเริ่มส่งสัญญาณการบริโภคเนื้อจระเข้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าฟาร์มจระเข้ที่เป็นสมาชิกของชมรมทั่วประเทศ เพิ่มปริมาณเนื้อจระเข้ออกสู่ตลาด จากเดิมจะมีการเชือดจระเข้ประมาณ 10,000 ตัวต่อเดือน เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

 

นอกจากการขายส่งตลาดทั่วไปแล้ว ปัจจุบันเริ่มเห็นคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นจากห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือโมเดิร์นเทรด โดยยังไม่สามารถประเมินปริมาณความต้องการบริโภคได้ชัดเจน อาจต้องรอเก็บข้อมูลอีกสักระยะ

 

ส่วนกระแสจะอยู่ได้นานหรือไม่นั้น มองว่าขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าเมื่อได้ทดลองกินแล้วจะชื่นชอบหรือไม่ แต่คิดว่ามีโอกาสสูงที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในระยะยาวเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ เพราะสามารถนำไปปรุงได้หลายเมนู เช่น จระเข้ผัดขี้เมา ผักกะเพราจระเข้ เนื้อจระเข้ปิ้งนมสด จระเข้ทอดกระเทียมพริกไทย โดยยังมีคุณค่าทางโภชนาการทั้งโปรตีนและสารอาหารที่เทียบเท่ากับเนื้อหมู หรือไก่ทั่วไปในราคาที่ถูกกว่า

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เฉลิมชัย" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา

เลขาธิการ คปภ. เปิดไทม์ไลน์ หลังติดโควิด-19

ชาวเนเธอร์แลนด์ประท้วงมาตรการโควิด-19

"ไมเคิล พูพาร์ต" อดีตนักแสดงชื่อดัง เสียชีวิตในบ้านพัก 

"ตองกา" ยังถูกตัดขาดการสื่อสาร หลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง