สมาคมผู้เลี้ยงสุกรอีสานเปิดเทคนิค "เลี้ยงหมู" ป้องกันโรคระบาด

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 65
12:59
346
Logo Thai PBS
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรอีสานเปิดเทคนิค "เลี้ยงหมู" ป้องกันโรคระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคอีสานเปิดเทคนิคป้องกันโรคสุกร ต้องแยกโซนนิ่ง 3 พื้นที่ เตรียมความพร้อมเกษตรกรกลับเข้าระบบหลังเว้นวรรคการเลี้ยง

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2565 นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในเรื่องของการป้องกันโรค หลังจากมีการจัดงานสัมมนาของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้หัวข้อ “หลังเว้นวรรค...จะกลับมาอย่างไรให้ปลอดภัย?”

นายสิทธิพันธ์ ระบุว่า งานดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งมีประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรคอนแทรคฟาร์มมิ่งของบริษัทปลอดภัยจากโรคระบาดได้สำเร็จ และยังคงเลี้ยงหมูป้อนตลาดได้จนถึงปัจจุบัน

แยกโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยง-เข้มงวดควบคุม

สำหรับมาตรการป้องกันโรคดังกล่าว ต้องเริ่มต้นตั้งแต่การพิจารณาข้อมูลระดับจังหวัด โดยทำการโซนนิ่งพื้นที่เสี่ยงแล้วแบ่งออกเป็น 3 พื้นที่ ได้แก่

1. พื้นที่เสี่ยงสูง หรือเขตโรคระบาด
2. พื้นที่เฝ้าระวัง หรือติดกับเขตโรคระบาด
3. พื้นที่เสี่ยงต่ำ หรือพื้นที่นอกเขตเฝ้าระวัง

จากนั้นเจาะลึกลงไปในพื้นที่เสี่ยงสูง หรือเขตโรคระบาด แล้วแบ่งออกเป็น 3 ส่วนอีกครั้ง คือ ส่วนพื้นที่วิกฤต ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด และส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด วัดตามระยะห่างจากจุดเกิดโรค 1 กม., 5 กม., และมากกว่า 5 กม.ตามลำดับ

ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือระยะห่างจากฟาร์มอื่นที่เกิดโรคในรัศมี 1-5 กม. ต้องแยกวิธีป้องกันโดยแบ่งโซนแยกคน แยกรถ งดกิจกรรม และตรวจติดตาม ควบคู่การลงรายละเอียด 15 ข้อ เช่น แยกเขตที่พักอาศัยกับเขตเลี้ยงสัตว์ให้ชัดเจน อาบน้ำเปลี่ยนชุดก่อนเข้าเขตเลี้ยงสัตว์ เปลี่ยนรองเท้าบู๊ท-จุ่มฆ่าเชื้อ แยกรองเท้าใส่ภายนอก เจ้าของฟาร์มต้องซื้ออาหารจากแหล่งปลอดโรคที่มีมาตรฐาน ห้ามรถภายนอกเข้าฟาร์ม ให้รถส่งอาหารสัตว์มาเพียงเดือนละ 1 ครั้ง และพักอาหาร 24 ชม. พ่นยาฆ่าเชื้อรถทุกคันก่อนเข้าฟาร์ม ป้องกันสัตว์พาหะทุกชนิด ใช้น้ำบาดาลเลี้ยงสุกร พ่นยาฆ่าเชื้อรอบประตูโรงเรือน โรยปูนขาวบนถนนและพื้น บ่อทิ้งซากใช้งานได้จริง ไม่นำซากสุกรออกนอกฟาร์ม ติดตั้ง CCTV หน้าฟาร์ม หน้าห้องอาบน้ำและในโรงเรือน เป็นต้น โดยทั้งเจ้าของฟาร์มและคนงานต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ มาตรฐานฟาร์มสุกรในระบบไบโอซีเคียวริตี เป็นทางเดียวที่จะป้องกัน ASF ได้ เนื่องจากยังไม่มียาหรือวัคซีนสำหรับโรคนี้ และถือเป็นพื้นฐานของระบบการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ฟาร์มที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ทั้งการเลี้ยงสุกรในโรงเรือนระบบปิด ป้องกันสัตว์พาหะ รับวัตถุดิบที่นำมาใช้ภายในฟาร์มจากแหล่งที่ปลอดภัย ควบคุมพนักงานและรถขนส่งเข้า-ออกฟาร์ม รวมถึงการกำหนดจุดส่งมอบสุกรที่แยกจากฟาร์ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง