"ประภัตร" รับกลางสภา "หมูแพง" ถูกบิดเบือนกลไกตลาด-ไม่ใช่โรค ASF

การเมือง
17 ก.พ. 65
19:32
212
Logo Thai PBS
"ประภัตร" รับกลางสภา "หมูแพง" ถูกบิดเบือนกลไกตลาด-ไม่ใช่โรค ASF
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประภัตร โพธสุธน" แจงปมโรคASF-หมูแพง มาจากการถูกบิดเบือนของกลไกตลาด ไม่ได้มาจากโรคระบาด ASF ยืนยัน กท.เกษตรฯ และนายกรัฐมนตรี ไม่เคยได้ประโยชน์ใดๆ จากพ่อค้าหมู ยันไม่เคยปกปิดข้อมูล

วันนี้ (17 ก.พ.2565) เมื่อเวลา 18.00 น. นายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงปมปกปิดโรคระบาดรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จนทำให้ปัญหาราคาหมูแพง

นายประภัตร ยืนยันว่า ที่ระบุว่าโรค ASF เป็นโรคอุบัติใหม่ เกิดขึ้นมาครบ 100 ปีตั้งแต่แอฟริกา และมีการขยายมาทางเวียดนาม ลาวในปี 2562  ซึ่งไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากเริ่มมีกระแสข่าวหมูลอยน้ำมาที่ อ.สบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงรายในเดือนส.ค.62 เดินทางไปด้วยตัวเอง พร้อมประชุมร่วมกับสัตวแพทย์

จากนั้นจึงมีการออกมาตรการทันที โดยร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร ห้ามเคลื่อนย้ายหมู เพราะหลังจากนำหมู 12 ตัวมาตรวจสอบ จึงพบว่ามีเชื้อ ASF และทำลายหมูในรัศมี 5 กม. เพื่อป้องกัน ทำให้หยุดยั้ง ยืนยันไม่มีการปิดบัง นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงตั้งกรรมการมาตรวจสอบมีทั้งกระทรวงเกษตรฯ สมาคมผู้เลี้ยงสุกร กระทรวงพาณิชย์

รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากโรคหมูมี 3 อย่างที่เหมือนกัน ASF และโรค PRRS หรือ เพิร์ส มีอาการเหมือนกันคือซึม ไม่กินอาหาร เดินไม่ได้ มีผื่นขึ้นและไม่มีวัคซีนรักษา ซึ่งแลบกรมปศุสัตว์ และอาจารย์ มีการประสานงานมาตลอด และรายงานว่าเป็นโรคเพิร์ส ตนเป็นผู้รับรายงานก็ต้องเชื่อ แต่ยังถามกลับไปว่าทำอย่างไรต่อ แต่กรมปศุสัตว์ ระบุว่าไม่แพร่เชื้อสู่สัตว์อื่น และสู่คน ทำให้มีการอนุมัติงบ 1,100 ล้านบาท ถึงยับยั้งโรค และจะส่งหมูและผลิตภัณฑ์ไปต่างประเทศไม่ได้

จากปี 63 ส่งหมูเป็น 3 ล้านตัว และปี 64 อีก 1.4 ล้านตัว ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน การเคลื่อนย้ายต้องตรวจเลือดในห้องแลบ และปิดบังไม่ได้ว่าเป็นโรค ASF เพราะทุกคนเฝ้าระวัง 

มีคำตอบหมูแพงไม่เกี่ยวโรค ASF แต่ถูกบิดเบือนในตลาด


นายประภัตร กล่าวว่า ส่วนเรื่องแม่หมู ที่ผลิตหมูปี 63-64 จำนวน 19 ล้านตัว มีคนไทยบริโภควันละ 5 หมื่นตัว และเหลือ 3 ล้านตัวส่งออก ยืนยันตัวเลขไม่ได้หายไปไหน ราคาหน้าฟาร์ม 82 บาท แต่พอมาช่วงก.ย.นี้ ยอดตกเหลือ 68 บาท เนื้อแดงหน้าฟาร์ม 120 บาท จนเดือนต.ค.-พ.ย.พบว่า ราคาหมูหน้าฟาร์มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ตัวหมู เนื้อหมูไม่ได้หายไปไหน

นายกรัฐมนตรีเรียกกำชับให้กระทรวง มหาดไทย สำรวจหมู และได้ตัวเลขจริงเหลือหมูถึง 12 ล้านตัวและสำรวจหมู เนื้อหมูในห้องเย็นรวมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ สำรวจสต๊อกหมู 1,870 กว่าแห่งพบว่ามีเนื้อหมูสต๊อกถึง 25 ล้านกิโลกรัม ไม่ใช่โรค ASF ทำให้หมูตาย หรือหมูขาดตลาดจนทำให้ราคาแพง เพราะหมูมีเพียงพอ  

หมูแพงได้อย่างไร นายกฯ สั่งให้ตรวจสอบ จนได้คำตอบว่าเกิดจากการบิดเบือนของกลไกตลาด ยืนยันกระทรวงกษตรฯ นายกฯไม่เคยได้ประโยชน์ใดๆ จากพ่อค้าหมู แต่ทำงานเพื่อป้องกันช่วยเหลือ ดังนั้นปกปิดไม่ได้เลย 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มงคลกิตติ์" ชี้รัฐบาลแก้ปัญหา "หมู-น้ำมันแพง " ล่าช้า

"จุลพันธ์" ถล่มรัฐบาลขาดความรู้ทำเศรษฐกิจดิ่งเหว

 "ก้าวไกล" แฉรัฐปกปิด ASF ระบาด ทำหมูแพง-หนุนนายทุนกินรวบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง