"เซเว่น" บุกตลาดไลฟ์ขายสินค้า ใครได้-เสียประโยชน์ ?

เศรษฐกิจ
20 ก.พ. 65
15:30
858
Logo Thai PBS
"เซเว่น" บุกตลาดไลฟ์ขายสินค้า ใครได้-เสียประโยชน์ ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิจารณ์สนั่น "เซเว่น" บุกไลฟ์ขายสินค้า ขณะที่แม่ค้าไลฟ์รายย่อยไร้กังวล คาดเป็นลูกค้าคนละกลุ่ม นักการตลาดชี้เป็นช่วงเวลาเปิดศึกไลฟ์ของมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่เจ้าอื่น

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง หลัง 7-Eleven เปิดไลฟ์สดขายสินค้าออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยคลิปวิดีโอที่ถูกพูดถึงเป็นไลฟ์ขายสินค้าที่มีความยาวกว่า 1 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งมีการขายสินค้าในรูปแบบเดียวกันกับเหล่าแม่ค้าออนไลน์ทั่วไป ที่มีพิธีกรไลฟ์ หรือ MC มาพูดนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าได้เข้ามา CF กันแบบเรียลไทม์

สำหรับสินค้าที่นำมาขายมีตั้งแต่เครื่องใช้-เครื่องประดับอย่าง ผ้าปูที่นอน พัดลม เตารีด เครื่องปั่นแยกกาก เสื้อผ้า แว่นตา ไปจนถึงนาฬิกา ส่วนขนมและเครื่องดื่มก็มีสินค้าแพ็กต่าง ๆ ที่มีขายอยู่ในหน้าร้าน 7-Eleven มาจัดโปรโมชันลดราคากันอย่างจริงจัง

เมื่อมีคลิปนี้ออกมา ทำให้เกิดเสียงสะท้อนจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ส่วนหนึ่งมองว่า เป็นการกินรวบธุรกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อยอย่างร้านค้าต่าง ๆ หรือผู้ค้าในตลาดจะไม่สามารถเดินหน้ากิจการต่อไปได้ หรือแม้แต่แม่ค้าออนไลน์ที่ไลฟ์กันมาก็อาจจะได้รับผลกระทบในอนาคตด้วยเช่นกัน

เสียงอีกมุมก็มองว่า การทำเช่นนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่จะได้รับสินค้าราคาถูก โดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้าที่ร้าน เพียงแค่นิ้วคลิกก็เตรียมรับสินค้าที่บ้านได้ทันที

แม่ค้าไลฟ์ขายเสื้อผ้าไม่กังวล ชี้คนละกลุ่มลูกค้า

"อายู เชยชมศรี" แม่ค้าไลฟ์ขายเสื้อผ้า ซึ่งมีหน้าร้านตั้งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม มองว่า การที่เซเว่นเริ่มเข้ามาสู่การไลฟ์ขายสินค้าเช่นนี้ยังไม่กระทบกับร้านค้าไลฟ์รายย่อย เนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของร้านจะซื้อสินค้าในราคาหลักสิบไปจนถึงหลักร้อย แต่เท่าที่ดูเซเว่นพบว่า มีการขายเสื้อผ้าแบรนด์ที่มีราคามากกว่า 300 บาทขึ้นไป 


แม่ค้าไลฟ์คนนี้ยังระบุอีกว่า ผู้ที่เป็นคู่แข่งตัวจริง คือแม่ค้าไลฟ์ด้วยกันเอง ซึ่งมีการตัดราคากันมากกว่า ผู้ค้ารายใหญ่อย่างเซเว่นที่จะไม่ลดราคาลงมาถึงระดับเดียวกันแน่นอน และสไตล์เสื้อผ้าแฟชันที่แตกต่างกันก็เป็นอีกปัจจัยที่คาดว่าจะทำให้ร้านของตนไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

มาร์เก็ตเพลสรายใหญ่เปิดศึกไลฟ์ขายสินค้า

สอดคล้องกับความคิดเห็นของ ผศ.ดร.ศิริรัตน์ โกศการิกา อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มองว่า ผู้ค้ารายย่อยอาจไม่ได้รับผลกระทบจากการที่เซเว่นเข้ามาบุกตลาดไลฟ์มากนัก แต่ผู้ที่ต้องเดินหน้าและปรับตัวคือมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ในประเภทเดียวกัน อย่างบิ๊กซี หรือโลตัส

เมื่อวิเคราะห์การเข้าสู่ตลาดไลฟ์ต้องยอมรับว่า เซเว่นได้เปรียบในด้านความน่าเชื่อถือ ด้วยเป็นแบรนด์ใหญ่ที่มีฐานลูกค้าติดตามในเพจเฟซบุ๊กหลักล้าน และเซเว่นยังการันตีการส่งสินค้าไว เนื่องจากมีหลายสาขา หากมีสินค้าอยู่ในสาขาใกล้เคียงก็สามารถส่งได้ทันที ดังนั้น เซเว่นจึงเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการสร้างโปรโมชันซึ้อสินค้าราคาเท่านี้ ฟรีค่าส่ง 

เทียบการซื้อของตัวเราเอง เราซื้อถุงผ้าจากแอปฯ หนึ่งในราคา 1 บาท แต่ค่าส่ง 23 บาท รวมกันเป็น 24 บาท กับเราซื้อถึงผ้า 1 บาท แต่แอปฯ นี้มีโปรโมชันซื้อสินค้าครบ 100 บาทส่งฟรี ลูกค้าจะรู้สึกว่าค่าส่งฟรีคุ้มกว่า


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เซเว่นยังขายสินค้าแบรนด์อื่นที่อาจเป็นอีกโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยมีหนทางสร้างรายได้จากการส่งสินค้ามาให้ไลฟ์ได้ แต่หากวันใดที่เซเว่นไลฟ์ขายสินค้าแบรนด์ตัว เมื่อนั้นผลกระทบอาจเริ่มกระจายเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้น

สำหรับ บมจ.ซีพี ออลล์ รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2564 บริษัทฯ และบริษัทในเครือฯ มีรายได้รวม 137,675 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.5 และมีกำไรจากการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น ด้วยกลยุทธ์ O2O หรือ Offline to Online ในช่วงสถานการณ์ COVID-19  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง