"สงกรานต์" ไม่ห้ามเดินทาง สมช.ของดปาร์ตี้-กิจกรรมเสี่ยงโควิด

สังคม
24 ก.พ. 65
15:43
2,232
Logo Thai PBS
"สงกรานต์" ไม่ห้ามเดินทาง สมช.ของดปาร์ตี้-กิจกรรมเสี่ยงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาสมช.เตรียมแผนรับหากยอดติดเชื้อโควิดทะลุถึงวันละ 100,000 คน คาดตัวเลขการติดเชื้อน่าจะลดลงช่วงเดือนมี.ค.นี้ เล็งยกระดับ มาตรการ แต่ไม่ล็อกดาวน์ ส่วน "สงกรานต์" ไม่ห้ามเดินทาง แต่ขอความร่วมมืองดสังสรรค์ กิจกรรมเสี่ยง

วันนี้ (24 ก.พ.2565) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง การปรับมาตรการผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉิน (UCEP) ว่า คณะรัฐมนตรีให้ไปดูในรายละเอียด UCEP Plus โดยต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบในรายละเอียด ขั้นตอนให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย ยืนยันว่าประชาชนไม่ได้เสียสิทธิ แต่เป็นการบูรณาการการทำงานเพื่ออนาคต ขอให้รอฟังกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงในรายละเอียด

ส่วนสาเหตุมาจากการใช้งบประมาณที่มากเกินไปหรือไม่นั้น เลขาธิการ สมช.ระบุว่า งบประมาณจะพิจารณาในภาพรวม แต่หากมีความจำเป็นก็ต้องดำเนินการ ผู้เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาในภาพรวมให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ทบทวนขั้นตอนให้รอบคอบ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ 

ยันไม่ล็อกดาวน์-แนะประชาชนปรับใช้ชีวิต

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรวมกับผลตรวจ ATK รวม 50,000 คนมีการรองรับอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ศบค.มีมาตรการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การล็อกดาวน์คงไม่กลับไปเหมือนในสมัยที่ระบาดแรกๆ เพราะคงทำได้ยาก ยกเว้นจำเป็นอย่างที่สุด แต่คาดว่าจะไม่เกิดขึ้น จึงต้องขอให้ประชาชนปรับตัวในการดำเนินชีวิตเข้มมาตรการสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เตรียมแผนรองรับทั้งระบบ ยกระดับการกักตัวที่บ้าน การกักตัวในชุมชน โรงพยาบาลสนาม ส่วนโรงพยาบาลหลักจะรับผู้ป่วยหนักเท่านั้น โดยไม่กระทบกับผู้ป่วยโรคอื่น ป้องกันการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ ทุกจังหวัดก็จะมีสายด่วนเสริมด้วย นอกจากสายด่วนในกทม.

ยันไม่ห้ามเดินทางสงกรานต์-งดปาร์ตี้

เลขาธิการ สมช.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้คาดหวังว่า ในเดือนมี.ค.นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าประชาชนจะได้ใช้ชีวิตใกล้เคียงสงกรานต์ปกติ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ชีวิตปกติ เหมือนช่วงก่อนมีโควิด

สัปดาห์หน้าจะมีการประชุม เพื่อหารือเตรียมมาตรการในช่วงสงกรานต์ แต่จะไม่มีการห้ามการเดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนา แต่ขอให้งดเรื่องการสังสรรค์ และการเลี้ยงฉลอง รวมถึงกิจกรรมเสี่ยง

มีการเตรียมแผนรองรับหากมีผู้ติดเชื้อรายวันถึงระดับ 100,000 คน แต่มีการประเมินเป็นรายวันอยู่แล้ว จะเพิ่มมาตรการรองรับ ไม่ใช่เฉพาะการสร้างโรงพยาบาลสนามรองรับคนติดเชื้อจำนวนมาก แต่จะต้องมีมาตรการมากกว่านี้

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า กรณีนักเรียนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าสอบจะต้องไปนั่งสอบรวมกับคนอื่น และผู้คุมสอบจะต้องใส่ชุด PPE หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวต้องจัดโซนนิ่งพื้นที่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของโรงเรียนและสถานศึกษาด้วยที่จะสามารถจัดพื้นที่โซนนิ่งให้กับกลุ่มดังกล่าว 

ส่วนจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว เช่น จ.ชลบุรี ยังมีการลักลอบเปิดสถานบันเทิงจะต้องมีการเพิ่มมาตรการหรือไม่นั้น นายกฯสั่งการให้มีการรับฟังข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียน หากพบก็ให้ดำเนินการแก้ไข รวมถึงหากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไปนั่งรอเข้ารับการรักษาอยู่ข้างถนนให้รีบรับเรื่องและไปดำเนินการช่วยเหลือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผอ.รพ.จะนะ ระบุโอมิครอนระบาดหนัก-ยอดติดเชื้ออาจสูงกว่ารายงาน 3-4 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง