4 หุ่นยนต์น่าสนใจที่จีนนำมาใช้ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

Logo Thai PBS
4 หุ่นยนต์น่าสนใจที่จีนนำมาใช้ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอกจากจะได้เห็นความสวยงามของการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 แล้ว หุ่นยนต์ที่ถูกนำมาใช้ในการจัดงานก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

ในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จบลงไปแล้ว นอกจากจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของการจัดงานในฐานะเจ้าภาพของจีน ยังได้เห็นการนำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะการนำหุ่นยนต์รูปแบบต่าง ๆ มาใช้งานในสถานที่จัดงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หุ่นยนต์รักษาความสะอาด


ความสะอาดเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค หุ่นยนต์ที่ช่วยรักษาความสะอาดจึงได้ถูกนำมาใช้ตลอดทั้งงาน โดยจะมีหน้าที่พ่นละอองฆ่าเชื้อในพื้นที่ 36 ตารางเมตรใน 1 นาที นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยรังสีอัลตร้าไวโอเลตในสนามแข่งขัน เพื่อให้มั่นใจว่ามีความปลอดภัยและปราศจากเชื้อโรค และหุ่นยนต์วัดอุณหภูมิร่างกายของคนที่อยู่ในงาน หากมีอุณหภูมิสูงเกินปกติ หุ่นยนต์จะทำการแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่เพื่อทดสอบและคัดกรองอีกครั้ง


หุ่นยนต์เตรียมและเสิร์ฟอาหาร


โรงอาหารอัจฉริยะ ในศูนย์ Media Center เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงาน เพราะมีการเตรียมและเสิร์ฟอาหารโดยหุ่นยนต์ที่สามารถทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ข้าวผัด บะหมี่ แฮมเบอร์เกอร์ ติ่มซำ เป็นต้น เพียงแค่ได้มองหุ่นยนต์เหล่านี้ทำงาน ก็ทำให้รู้สึกตื่นตากับเทคโนโลยีทันสมัยที่นำมาใช้งาน เหมือนอยู่ในโลกแห่งอนาคตเข้าไปอีกขั้น และสามารถรออาหารมาเสิร์ฟได้อย่างสบายใจว่าไม่ติดเชื้ออย่างแน่นอน


หุ่นยนต์ชงเครื่องดื่ม


ในศูนย์ Media Center นอกจากหุ่นยนต์ที่ช่วยปรุงอาหารแล้ว ยังมีหุ่นยนต์ที่ช่วยชงเครื่องดื่มที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอกอฮอล์ หรือไม่มีก็ตาม หุ่นยนต์สามารถทำงานได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ ที่สถานีรถไฟ Taizicheng ยังมีหุ่นยนต์บาริสต้าที่สามารถชงกาแฟดริป ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมไปจนถึงขั้นตอนการทำความสะอาด หุ่นยนต์ใช้เวลาทั้งหมด เพียงแค่ 5 นาที


หุ่นยนต์ช่วยงานภาคสนาม


หุ่นยนต์ภาคสามารถถูกนำมาช่วยในการขนส่งสินค้า เช่น การยกสิ่งของและสัมภาระที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 30 - 300 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ที่ช่วยจัดการคะแนนระหว่างการแข่งขัน และยังมีหุ่นยนต์สำหรับการเชิญรางวัลภายในงาน เรียกว่าเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้อย่างครบวงจร เพราะมีเจ้าที่ทำงานที่เป็นมนุษย์ที่ลดจำนวนลงน้อยกว่าปกติ

ที่มาข้อมูลและภาพ: beijing2022, deseret.com, nbcolympics, the-sun, sprudge, globaltimes, en.people
ที่มาภาพ: “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง