ประมงพื้นบ้านระยอง รวมตัวนิคมฯ มาบตาพุด ร้องเยียวยาน้ำมันรั่ว

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 65
08:49
402
Logo Thai PBS
ประมงพื้นบ้านระยอง รวมตัวนิคมฯ มาบตาพุด ร้องเยียวยาน้ำมันรั่ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง นัดรวมตัวที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เรียกร้องเยียวยาน้ำมันดิบรั่วไหล ขณะนี้ดูดน้ำมันค้างท่อแล้ว 36,540 ลิตร เกินคาดการณ์กว่า 3 เท่า

วันนี้ (28 ก.พ.2565) เรือประมงพื้นบ้าน จ.ระยอง มุ่งหน้านัดรวมตัวทั้งทางน้ำและทางบก ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เรียกร้อง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC รับผิดชอบเยียวยา เหตุน้ำมันดิบรั่วไหล

ขณะที่วันนี้เป็นวันที่ 7 ของภารกิจ "ปิด-ดูด-อุด" ท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล จ.ระยอง ของ SPRC ซึ่งภาพรวมการปฏิบัติงานเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.65) ได้พักการดูดน้ำมันค้างท่อ 1 วัน แต่บริษัทฯ ส่งนักประดาน้ำ ลงไปสำรวจ และทดสอบบอลวาล์วทั้ง 3 ตัว ด้วยก๊าซไนโตรเจน ผลปรากฏว่า มีบอลวาล์ว 1 ตัว ไม่ผ่านการทดสอบ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทางบริษัทฯ จะแก้ไข ด้วยการใช้น้ำยากันรั่วฉีดบอลวาล์วตัวนี้อีกครั้ง

สำหรับการตรวจสอบน้ำมันค้างท่อที่ดูดออกมาแล้วช่วงที่ผ่านมา 37,670 ลิตร พบว่า มีน้ำปนอยู่ด้วยเพียง 3% หรือน้ำมันค้างท่อที่ดูดออกมาแล้วเป็นน้ำมันล้วนถึง 36,540 ลิตร จากแต่เดิมที่บริษัทฯ คาดว่า มีน้ำมันค้างท่อประมาณ 12,000 ลิตร โดยน้ำมันค้างท่อที่ดูดออกมาแล้วมีปริมาณมากกว่าที่คาดการณ์กว่า 3 เท่า

ส่วนแผนงานวันนี้ (28 ก.พ.) จะใช้น้ำยากันรั่วฉีดบอลวาล์วตัวที่ไม่ผ่านการทดสอบ จากนั้นใช้ก๊าซไนโตรเจนทดสอบอีกครั้ง ถ้าบอลวาล์วผ่านการทดสอบก็จะดูดน้ำมันค้างท่อต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง