ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาต “รวิสรา” ลาเรียนต่อต่างประเทศ

การเมือง
4 มี.ค. 65
12:23
1,061
Logo Thai PBS
ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาต “รวิสรา” ลาเรียนต่อต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ "รวิสรา เอกสกุล" หนึ่งในจำเลยคดี ม.112 ลาเรียนต่อต่างประเทศ ระบุยังไม่ผ่านการคัดเลือกทุน ยากจะกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข แม้ "รวิสรา" จะส่งเอกสารยืนยันได้ทุนแล้ว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ "รวิสรา เอกสกุล" หนึ่งในจำเลยของคดีการชุมนุมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 และถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อไปศึกษาต่อ

ในคำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้ ระบุว่า ตามคำร้องขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ศาลเห็นว่า จำเลยที่ 11 รวิสรายังไม่ผ่านการคัดเลือกว่าจะได้รับทุนหรือไม่ ทั้งเงื่อนไขที่จำเลยเสนอมาว่าหากได้รับอนุญาต จำเลยยินดีจะไปรายงานตัวและแสดงที่อยู่ต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยที่ประเทศเยอรมันทุกๆ 30 วัน โดยขอให้อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นนายประกันและบิดาของจำเลยเป็นผู้กำกับดูแลตามเงื่อนไข แต่บุคคลทั้งสองอยู่ในประเทศไทย 

ส่วนจำเลยอยู่ต่างประเทศ จึงเป็นการยากที่จะกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จึงไม่เป็นการหนักแน่นเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าจำเลยจะปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัด จนกลับมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลได้ตามกำหนด ซึ่งเงื่อนไขการประกันตัวห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรนั้นเป็นข้อสำคัญในการอนุญาต เพราะเกรงว่าจะหลบหนี กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้อนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ให้ยกคำร้อง

นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกคำร้องของรวิสรา ส่งผลให้ยังไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศเพื่อศึกษาต่อได้ แม้การยื่นคำร้องในครั้งนี้จะแนบเอกสารรับรองการได้รับทุนการศึกษาจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ที่ลงนามโดย เกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย รวมทั้งมีจดหมายยืนยันการมอบทุนจากศูนย์บริการการแลกเปลี่ยนทางวิชาการเยอรมัน แล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง