คลังชง ครม.ลดภาษีนำเข้าปุ๋ย-วัตถุดิบอาหารสัตว์ช่วงสงคราม

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 65
18:29
834
Logo Thai PBS
คลังชง ครม.ลดภาษีนำเข้าปุ๋ย-วัตถุดิบอาหารสัตว์ช่วงสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม.ลดภาษีปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร ทั้งภาษีนำเข้าปุ๋ยและภาษีวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตอาหารสัตว์ ขณะที่กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแพกเกจช่วยเหลือประชาชนในยุคน้ำมันแพง

วันนี้ (20 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาปุ๋ยเคมีในตลาดปรับตัวสูงขึ้นเท่าตัว และบางสูตรเริ่มขาดตลาด เนื่องจากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าแม่ปุ๋ยที่จะนำมาผลิตปุ๋ยเคมี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ระบุว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับปัญหาปัจจัยการผลิตของเกษตรกรที่ปรับขึ้นหลายรายการ และได้มอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ให้หามาตรการช่วยเหลือ ส่วนกระทรวงการคลังจะพิจารณาลดภาษีนำเข้าแม่ปุ๋ยเคมีที่นำมาผสมเป็นสูตรใช้ในประเทศ เพื่อให้ต้นทุนในการซื้อปุ๋ยของเกษตรกรลดลง

ส่วนอาหารสัตว์ที่มีการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศและมีราคาสูง กระทรวงการคลังจะพิจารณาลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง ร้อยละ 2 เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีต้นทุนที่ถูกลงและส่งต่อมายังเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริมให้เกษตรกรลดการใช้ปุ๋ยเคมี มาใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ด้วยการให้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ (Green Credit) สำหรับเกษตรกรที่ปรับกระบวนการผลิตมาเป็นเกษตรอินทรีย์ เพื่อจูงใจให้ลดการใช้สารเคมีลง

สำหรับการลดภาระให้กับประชาชนช่วงน้ำมันแพง กระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอแผนช่วยเหลือรายย่อยสำหรับการใช้ก๊าซหุงต้ม (LPG) ในภาคครัวเรือน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปัจจุบันผู้ถือบัตร 13.5 ล้านคนได้รับเงินอุดหนุนค่าซื้อก๊าซหุงต้มจาก 45 บาทต่อครัวเรือน เป็นเวลา 3 เดือน หวังเพิ่มให้อีก 55 บาท เป็น 100 บาทในช่วงเวลา 3 เดือน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือราคาพลังงานให้กับกลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง โดยกระทรวงพลังงานได้หารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อจัดหาแหล่งเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม

อ่านข่าวอื่นๆ

ส.อาหารสัตว์ขอรัฐระงับส่งออกข้าวโพด-กากถั่วเหลือง

ปรับค่าเอฟทีเดือน พ.ค.-ส.ค.65 ดัน "ค่าไฟ" เป็นยูนิตละ 4 บาท

เปิดสูตรคำนวณค่าไฟฟ้า ทำไมยูนิตละ 4 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง