ชาวบ้านค้านธนารักษ์จัดการที่ดิน "วังสมบูรณ์" หมื่นไร่

ภูมิภาค
21 มี.ค. 65
20:01
900
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้านธนารักษ์จัดการที่ดิน "วังสมบูรณ์" หมื่นไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน 7 หมู่บ้านใน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ออกมาคัดค้านกรณีที่คทช.อาจให้กรมธนารักษ์ เข้ามาดูแลที่ดินของชาวบ้านกว่า 10,000 ไร่ ที่เป็นที่อยู่อาศัย ตลาด และร้านค้า โดยเชื่อว่าจะทำให้พวกเขาเสียสิทธิในที่ดิน ซึ่งอาศัยมานานกว่า 50 ปี
 ไม่ยอมๆ ถ้าไม่สำเร็จ เราจะเคลื่อน

ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ในตลาดวังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กว่า 200 คน รวมตัวบริเวณเกาะกลางถนนตลาดวังสมบูรณ์ หลังกรมธนารักษ์เข้าสำรวจที่เดิน เพื่อดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่จัดพื้นที่ดังกล่าว อยู่ภายใต้การดูแลของกรมธนารักษ์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติที่ประชุมการจำแนกประเภทที่ดิน จ.สระแก้ว โดยจำแนกที่ดินป่าไม้ถาวร ปลายคลองห้วยไคร้-พระสทึง พื้นที่กว่า 10,000 ไร่ เป็น 2 ประเภท 1. ที่อยู่อาศัย ร้านค้า ตลาดกว่า 1,000 ไร่ โดยให้กรมธนารักษ์ ดำเนินการ และ 2.พื้นที่เกษตรกรรมกว่า 9,000 ไร่ ซึ่งสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) เป็นผู้ดำเนินการ

 

ต่อมามีเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ เข้ามาสำรวจที่ดินของชาวบ้าน 7 หมู่บ้านในอ.วังสมบูรณ์ ชาวบ้านเชื่อว่าจะถูกเปลี่ยนสถานะ “เจ้าของที่ดิน” เป็น “ผู้เช่าที่ดินราชพัสดุ” ซึ่งส่งผลกระทบ 3,000 ครอบครัว

อยากให้พี่น้องทุกคนได้สิทธิได้เสียง มีที่ดินเป็นของตัวเองไม่ต้องไปเช่า เขาอยู่ใช่ไหมครับ

เรามาแต่ตัว พอมีหลักฐานมีทรัพย์สิน ราชการก็มายึด ไม่เป็นธรรมกับเรา 

ขณะที่นายกิจจา เสาวรส นายอำเภอวังสมบูรณ์ รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้านที่ลงชื่อคัดค้านเกือบ 2,000 คน และ รับปากว่าจะเร่งส่วนกลางให้พิจารณาโดยเร็ว

"ธนารักษ์" ยืนยันเป็นเพียงการสำรวจเสนอ คทช.

ด้านนายกฤษดา ระวีเผ่าพงษ์ ธนารักษ์พื้นที่สระแก้ว ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการใด เป็นเพียงการสำรวจข้อมูลเพื่อหารือกับ คทช. ถึงแนวทางในการจัดการพื้นที่ ซึ่งเมื่อได้ข้อยุติ กรมธนารักษ์ จะประกาศให้จังหวัดสระแก้วดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนจะให้ชุดที่ตรวจสอบนำเข้าไปหารือในคทช.ก่อนถ้าได้ข้อยุติก็จะส่งมาให้กับทางธนารักษ์

สำหรับข้อเสนอของช้าวบ้าน ต้องการให้ใช้แนวทางแก้ปัญหาที่ดินโดยการตั้ง “นิคมสหรกณ์” เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาที่ดินใน อ.เขาฉกรรจ์ อ.วังน้ำเย็น และพื้นที่ ต.บ้านใหม่ อ.วังสมบูรณ์ ซึ่งได้ดำเนินการการแล้ว โดยชาวบ้านที่เข้าโครงการจะได้รับเอกสารสิทธิ และอาจจะออกเป็นโฉนดที่ดินได้ในอนาคต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง