“แรมโบ้อีสาน-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” บุก "มังกรฟ้า" พบสลาก 2 ล้านฉบับ

อาชญากรรม
25 มี.ค. 65
11:21
1,360
Logo Thai PBS
“แรมโบ้อีสาน-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์” บุก "มังกรฟ้า" พบสลาก 2 ล้านฉบับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“แรมโบ้อีสาน” - ผู้ช่วย ผบ.ตร. บุกบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ ตรวจค้นและรวบรวมหลักฐาน หลังมีการร้องเรียนขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาทางออนไลน์ พบสลากในสำนักงานใหญ่-สาขาเลย รวม 2 ล้านฉบับ

วันนี้ (25 มี.ค.2565) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือ “แรมโบ้อีสาน” ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นศาลอาญา บุกเข้าตรวจค้นยังบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ ใน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

นายเสกสกล ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ปราบปรามการขายสลากเกินราคา โดยเฉพาะการหานายทุน ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่ขายโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงเดินทางมาตรวจค้นมังกรฟ้า เนื่องจากเป็นเจ้าใหญ่ที่ประกาศขายเกินราคาทางออนไลน์ และมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้น จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาล

เมื่อตรวจค้นพบสลาก 1.8 ล้านฉบับในสำนักงานใหญ่ และพบอีก 200,000 ฉบับในสาขาที่ จ.เลย ขณะที่ภาพรวมตามระบบในคอมพิวเตอร์ 1 งวด มีประมาณ 2.5 ล้านฉบับ แสดงว่า 1 เดือน บริษัท มังกรฟ้ามีสลากถึง 5 ล้านฉบับ จึงต้องมีการตรวจสอบต้นทางของสลากว่าใครนำมาส่ง ซึ่งกลุ่มคนเหล่านั้นต้องถูกเพิกถอนหรือระงับการให้ทำสัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

บริษัท มังกรฟ้า จะเข้าข่ายการฟอกเงิน หลอกลวง หรือการพนัน รวมถึงมีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ ต้องตรวจสอบและขยายผลไปสู่กระบวนการทางกฎหมาย ยืนยัน การปราบปรามสลากเกินราคาไม่ใช่มวยล้มต้มคนดู 80 บาทต้องมีจริง

ทั้งนี้ นายเสกสกล ย้ำว่า ไม่ใช่เฉพาะบริษัท มังกรฟ้า หากพบว่ามีใครขายสลากเกินราคาไม่ว่าช่องทางใด จะดำเนินการอย่างแน่นอน แต่เบื้องต้น จะดำเนินการกับผู้ค้ารายใหญ่ก่อน 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุว่า จากการร้องเรียน พบว่า บริษัท มังกรฟ้า มีการนำสลากที่สแกนแล้วนำไปขึ้นแพลตฟอร์ม ขายเกินราคา โดยขายอยู่ที่กว่า 90 - 105 บาท และมีการปิดบังบาร์โค้ด ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสลากมาจากที่ใด

วันนี้เข้าตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ในบริษัทพบว่า มีการเก็บสลากไว้ถึง 2 ล้านฉบับเฉพาะงวดนี้งวดเดียว ซึ่งมาจาก 4,000 โควต้า ดังนั้น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะตรวจสอบ หลังจากนี้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบร่วมกัน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาใด เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งต้องตรวจสอบในเรื่องของสลากกินแบ่ง ที่ให้ประชาชนเข้ามาจองว่าเลขดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่ หากเลขไม่มีอยู่จริง อาจเป็นการร่วมกันหลอกลวงประชาชน หรือร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

นอกจากนี้ ต้องตรวจสอบว่า การจำหน่ายสลากในลักษณะนี้ ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้องหรือไม่ อีกด้วย และยังต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง