ตุรกีเชื่อเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ปูทางหารือสุดยอด 2 ผู้นำ

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 65
19:41
336
Logo Thai PBS
ตุรกีเชื่อเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ปูทางหารือสุดยอด 2 ผู้นำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียย้ำจะไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ต่อยูเครน แต่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อเมื่อมีภัยคุกคามต่อการคงอยู่ของรัสเซียเท่านั้น ขณะที่การหารือระหว่างรัสเซีย-ยูเครนในนครอิสตันบูลของตุรกี เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ (29 มี.ค.)

วันนี้ (29 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะผู้แทนจากรัสเซียและยูเครนเดินทางถึงสถานที่จัดการเจรจาสันติภาพในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

สื่อยูเครน เปิดเผยว่า การเจรจารอบล่าสุดนี้เริ่มต้นอย่างไม่ค่อยเป็นมิตร และผู้แทนทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้จับมือกันก่อนเริ่มการหารือ

เรเซป ทายยิบ เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวในฐานะเป็นตัวกลาง เรียกร้องให้มีการบังคับใช้คำสั่งหยุดยิง พร้อมทั้งชี้ว่าความคืบหน้าของการหารือครั้งนี้ อาจจะช่วยปูทางไปสู่การหารือสุดยอดระหว่างผู้นำรัสเซียและยูเครนได้

นอกจากนี้ ผู้นำตุรกียังได้ฝากความหวังเอาไว้กับคณะผู้เจรจาว่ามีความรับผิดชอบครั้งใหญ่ ซึ่งทั่วโลกกำลังรอฟังข่าวดีอยู่

การเจรจาครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 สัปดาห์ หลังจากที่การเจรจาในรอบก่อนๆ ทั้งในเบลารุส และผ่านระบบการประชุมทางไกลไม่เป็นผล

ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนระบุว่า เตรียมพร้อมที่จะประกาศให้ยูเครนมีสถานะเป็นกลางตามที่รัสเซียต้องการ และเปิดกว้างต่อการเจรจาประนีประนอมเกี่ยวกับอนาคตของดอนบาส พื้นที่สู้รบทางตะวันออกของยูเครน

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ออกมาย้ำชัดเจนอีกครั้งว่า รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เฉพาะในกรณีที่มีภัยคุกคามต่อการคงอยู่ของประเทศเท่านั้น แต่จะไม่ใช้ในความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นกับยูเครน

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สื่อรัสเซียเผยภาพ "มารีอูโพล" เสียหายหนัก คาดติดค้าง 1.6 แสนคน

ผู้นำยูเครนพร้อมหารือ "สถานะเป็นกลาง" เจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

นิยาม "วางตัวเป็นกลาง" มุมมองรัสเซีย-ยูเครน โจทย์สำคัญเจรจา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง