เตือนอากาศแปรปรวน-อุณหภูมิลดมากสุด 7 องศาฯ 1-3 เม.ย.นี้

ภัยพิบัติ
30 มี.ค. 65
09:34
1,922
Logo Thai PBS
เตือนอากาศแปรปรวน-อุณหภูมิลดมากสุด 7 องศาฯ 1-3 เม.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนอากาศแปรปรวนบริเวณไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ภาคอีสานอุณหภูมิลดลง 5-7 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ กลาง ตะวันออก กทม. ปริมณฑล ลดลง 2-4 องศาฯ ขณะที่ภาคใต้ฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 1-3 เม.ย.นี้

วันนี้ (30 มี.ค.2565) เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 1 อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบในช่วงวันที่ 1-3 เม.ย.2565 โดยมีรายละเอียดว่า

ในช่วงวันที่ 1-2 เม.ย.2565 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมบริเวณดังกล่าว ขณะที่ไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น 

ทั้งนี้ จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงมีฟ้าผ่าที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 5-7 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ภาคใต้ฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูง 2 เมตร

หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมเวียดนามตอนล่างและปลายแหลมญวน ในช่วงวันที่ 1-3 เม.ย.2565 ทำให้ลมฝ่ายตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน อ่าวไทย และภาคใต้ มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง