ตร.ขยายผลพบเพิ่ม 2 วัด จ.ตราด ถูกยักยอกเงินเกือบ 100 ล้าน

อาชญากรรม
4 เม.ย. 65
17:58
260
Logo Thai PBS
ตร.ขยายผลพบเพิ่ม 2 วัด จ.ตราด ถูกยักยอกเงินเกือบ 100 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจขยายผลตรวจสอบลูกศิษย์สมเด็จพระวันรัต พบว่ามีวัดอีก 2 แห่งที่ถูกยักยอกเงินไปเกือบ 100 ล้านบาท ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเตือนคนที่ถือครองทรัพย์ที่คาดว่าได้มาจากเงินที่ยักยอกไปจากวัด ให้รีบนำทรัพย์มาคืน

วันนี้ (4 เม.ย.2565) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยความคืบหน้าการยักยอกเงินจากบัญชีของวัดบวรนิเวศวิหารและวัดสาขา หลังจากสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร มรณภาพ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและจะดำเนินการตรวจสอบให้ครบทุกมิติ ซึ่งขณะนี้ยังพบผู้กระทำผิดเพียงคนเดียว

สำหรับความเสียหายเบื้องต้น นอกจากเงินของวัดวชิรธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา และเงินของวัดบวรนิเวศวิหารแล้ว พบว่ามีวัดสาขาในพื้นที่ จ.ตราด อีก 2 วัด คือวัดรัตนวราราม และวัดคีรีวิหาร เบื้องต้นพบเป็นเงินงบประมาณจัดสร้างวัดรัตนวรารามกว่า 80 ล้านบาท และงบจัดสร้างโรงเรียนวัดคีรีวิหารอีกกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การปฏิเสธ อ้างว่าเป็นการให้โดยเสน่หา แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากค่อนข้างขัดแย้งกับพยานหลักฐานที่มีอยู่ ส่วนทรัพย์สินต่างๆ ขณะนี้สามารถติดตามกลับคืนมาได้มากพอสมควร

ส่วนทรัพย์สินของผู้ต้องหาที่เป็นการถือครองโดยบุคคลอื่น หรือบุคคลใกล้ชิด อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งต้องดูเจตนาให้แน่ชัดว่ามีเจตนาให้การช่วยเหลือยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินด้วยหรือไม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ พล.ต.ท.จิรภพ จึงขอให้รีบนำทรัพย์มาคืน ไม่เช่นนั้นอาจถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงิน

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณปลายเดือน พ.ย.2564 โดยผู้ต้องหาซึ่งเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด และเคยเป็นไวยาวัจกรวัดบวรนิเวศวิหาร ใช้อุบายหลอกลวงให้สมเด็จพระวันรัตลงลายมือชื่อในใบถอนเงิน ขณะที่กำลังรักษาอาการอาพาธจากโรคมะเร็ง จากนั้นได้นำมาเขียนจำนวนเงินตามที่ต้องการ ก่อนถอนเงินจากบัญชีของวัดวชิรธรรมาราม กระทั่งวัดตรวจสอบพบความผิดปกติ จึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบ

ส่วนวัดบวรนิเวศวิหาร เชื่อว่าผู้ต้องหาน่าจะทุจริตเงินหรือทรัพย์สินอื่นใดของวัดด้วย โดยพระธรรมวชิรญาณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบวรฯ ขอให้มีการตรวจสอบทรัพย์สินของสมเด็จพระวันรัต จนพบว่าเกิดความเสียหายเป็นเงินกว่า 110 ล้านบาท หากรวมความเสียหายของทั้ง 2 วัด รวมเป็นเงินกว่า 190 ล้านบาท

จากการตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาก่อนหน้านี้ พบทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก เช่น รถยนต์หรูยี่ห้อเบนท์ลีย์ ปอร์เช่ วอลโว่ บีเอ็มดับเบิลยู เลกซัส, เงินสด, เงินฝากในบัญชี, อสังหาริมทรัพย์, กระเป๋าแบรนด์เนม, พระเครื่องทองคำ ทั้งยังพบหลักฐานเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ

ขณะนี้ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาลในการฝากขังครั้งแรก เนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินกระทำความผิดมีมูลค่าสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.จับลูกศิษย์ลักทรัพย์ "สมเด็จพระวันรัต" กว่า 200 ล้านบาท

แถลงการณ์วัดบวรฯ ยันมีบุคคลทุจริตทรัพย์สินเงินในบัญชีบูรณะวัดและวัดสาขา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง