ทส.ประเมินค่าเสียหาย "แก้มลิงเกาะพระทอง" รุกป่า 29 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 65
14:34
721
Logo Thai PBS
ทส.ประเมินค่าเสียหาย "แก้มลิงเกาะพระทอง" รุกป่า 29 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทส.ประเมินมูลค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม 29 ล้านบาท หลังโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง จ.พังงา รุกป่าเกาะพระทอง 428 ไร่ ขณะที่ "วราวุธ" ชี้เป็นคดีตัวอย่าง ทุกหน่วยงานรัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม

ความคืบหน้ากรณีตรวจสอบการใช้พื้นที่ป่าชายเลน บนเกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา สร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ในโครงการแก้มลิงเกาะพระทอง ความจุ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร วงเงิน 350 ล้านบาท แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และป่าชายเลนตามมติ ครม.428 ไร่ จนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ต้องสั่งระงับโครงการ

 

วันนี้ (24 เม.ย.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และกรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกรณีสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 15 กรมชลประทาน และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง (อบต.เกาะพระทอง) จ.พังงา ข้อหาบุกรุกป่า ยึดถือครอบครอง และทำไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484

 

นายวราวุธ กล่าวว่า เข้าใจในความประสงค์ดีของ อบต.เกาะพระทอง และกรมชลประทาน ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร แต่ควรต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเช่นกัน หากกระทำผิดต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย

จึงกำชับให้อธิบดี ทช.ให้ตรวจสอบและพิจารณาตามข้อกฎหมายอย่างเร่งด่วนและเป็นธรรม รวมถึงให้เร่งปลูกป่าชายเลนฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์เช่นเดิม และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำอีก

ขอให้พื้นที่นี้เป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่และโครงการอื่น ๆ ของทุกส่วนราชการทั่วประเทศ ขอให้ตรวจสอบข้อกฎหมายทุกอย่างให้ชัดเจนก่อนดำเนินการตามแผนงาน

ประเมินมูลค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม 29 ล้านบาท

ขณะที่นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า หลังจากแจ้งความที่ สภ.คุระบุรี จ.พังงา เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมได้เร่งรัดทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง ในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายแล้ว

หลังจาก ทช.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังอธิบดีกรมชลประทานให้ระงับการดำเนินการโครงการดังกล่าวในทันทีตามอำนาจมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558

เบื้องต้น ทช.ประเมินความเสียหายเบื้องต้น จากการบุกรุกทำลายป่าชายเลน มีมูลค่ากว่า 29 ล้านบาท 

 

สำหรับคดีดังกล่าว ทส.ตรวจสอบพบการบุกรุกป่าชายเลนและป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนดำเนินการเนื้อที่กว่า 428 ไร่ พื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลน และเขตป่าไม้ถาวรทั้งแปลง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่คาบเกี่ยวกับเขตป่าชายเลนตามมติ ครม. พบต้นไม้ถูกทำลายตลอดทั้งแปลง

หน่วยงานที่เข้าดำเนินการ อ้างว่ามีเอกสารเป็นหนังสือสำคัญที่หลวง หรือ นสล. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ในความเป็นจริงการดำเนินการในที่ดินที่ทำให้เสื่อมสภาพป่า แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ

อันเป็นการทำลายป่าในที่ดินสาธารณประโยชน์ ที่ยังมิได้มีบุคคลใดได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดินนั้น ที่ดินดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้บังคับกฎหมายป่าไม้ ซึ่งต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ทช. ไม่พบเอกสารคำขออนุญาตใช้ประโยชน์มายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอยกเว้นมติ ครม.ในการใช้พื้นที่ แม้จะเป็นโครงการเพื่อสาธารณะประโยชน์ก็ตาม ถือเป็นการบุกรุกแผ้วถาง ทำลายป่าชายเลนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.คุระบุรี มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535

และยังขัดต่อมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2534 และวันที่ 17 ต.ค.2543 ที่ห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์ในเขตป่าชายเลนทุกกรณี ทั้งภาครัฐและเอกชน หากมีความจำเป็นจะต้องเข้าใช้ประโยชน์โดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ต้องขอยกเว้นมติ ครม.เป็นรายกรณี

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง 

กรมชลฯ-อบต.งัดหลักฐานโต้ ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินหลวง ผุดอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง" 

เหตุผล "เกาะพระทอง" ต้องมีแก้มลิงเก็บน้ำ 

"วราวุธ" สั่งตรวจทุกโครงการรุกป่าใน จ.พังงา 

ทช.แจ้งกรมชลฯ ขอระงับอ่างเก็บน้ำ "เกาะพระทอง" 

ชาวบ้านรวมรายชื่อ ขอ "แก้มลิงเกาะพระทอง" 

กรมชลฯ สอบข้อเท็จจริง-ตรวจพิกัด "แก้มลิงเกาะพระทอง" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง