เตรียมความพร้อมสุวรรณภูมิ รับเปิดประเทศ 1 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 65
14:15
341
Logo Thai PBS
เตรียมความพร้อมสุวรรณภูมิ รับเปิดประเทศ 1 พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรับนักท่องเที่ยว หลังผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ 1 พ.ค.นี้ คาดมีผู้โดยสารเข้าไทยเฉลี่ยวันละ 15,954 คน

วันนี้ (29 เม.ย.2565) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับการผ่อนคลายข้อกำหนดเข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป

 

จากการตรวจพบว่า​ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่า​จะมีผู้โดยสารขาเข้าประมาณ 10,000 คน ผ่านระบบ Thailand Pass และผู้โดยสาร​ 1 คนจะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารประมาณคนละ​ 15​ นาทีไม่รวมการเดิน​ทาง​

นอจากนี้ ยังสั่งการให้ท่าอากาศยานอีก 5 แห่ง เตรียมความพร้อม ประกอบด้วย ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต​ และท่าอากาศยานกระบี่ของกรมท่าอากาศยาน

ส่วนการแก้ปัญหาหาความแออัดของสุวรรณภูมิ​ ก่อนโควิด-19 รองรับผู้การบินวันละ​ 7,000 - 8,000 คน​ ขณะนี้มีผู้โดยสารเดินทางไม่เกินวันละ 10,000 คน​ น่าจะทำให้บริเวณโถงรอรับผู้โดยสารที่จะไปโรงแรมไม่หนาแน่น

นอกจากนี้​ สั่งการให้ประสานกับสายการบิน​เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่าจะต้อง​ทำอะไรบ้างเมื่อเดินทางถึงสนามบิน ส่วนการประกันสุขภาพ​จะมีเฉพาะผู้โดยสารต่างชาติเท่านั้น​

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารใหม่ มีกำหนดเปิดให้บริการในปีหน้า​ ได้สั่งการให้​ ทอท.พิจารณาว่า​ หากอัตราการเดินทางเป็นไปอย่างก้าวกระโดดก็ให้พิจารณา​เปิดการใช้งานให้เร็วขึ้น​ เนื่องจากปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลัก​ รองรับผู้โดยสารได้ปีละ​ 45 ล้านคน​ ส่วนอาคาร​ SAT-1 รองรับผู้โดยสารได้ปีละ​ 10-15 ล้านคน

ขณะที่ล่าสุดมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินกับสำนักงาน​การบิน​พลเรือน​แห่ง​ประเทศไทย​ ประมาณร้อยละ​ 55 ของตารางการบินที่เคยทำการบินในปี 2562 จึงอาจจะไม่จำเป็น​ แต่คาดว่าในช่วงไฮซีซั่นอาจจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม​ แม้ไออาต้าจะเคยประเมินว่า​ ผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติในปี​ 2567

 

เช็กเงื่อนไข ผู้โดยสารขาเข้าประเทศ 

สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับทุกหน่วยงานซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการคัดกรองผู้โดยสารตามข้อกำหนดใหม่ เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ โดยเกณฑ์ใหม่ปรับเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนแต่มีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง สามารถเข้าประเทศได้ตามกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนปกติ

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีน / รับวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ RT-PCR เมื่อลงจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าประเทศตามระบบ Seal Route เพียงช่องทางเดียว เพื่อให้พบกับตัวแทนโรงแรม และขึ้นรถโดยสารที่โรงแรมจัดเตรียมไว้ เข้าสู่กระบวนการกักตัว

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายหลังการผ่อนคลายมาตรการ เดือน พ.ค.จะมีผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 15,954 คน เพิ่มจากเดือน เม.ย. ที่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 11,594 คน หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.61

ส่วนของเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศมีจำนวนเฉลี่ยวันละ 180 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือน เม.ย. ที่มีจำนวนเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 140 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 28.57 จากวันที่ 28 เม.ย.2565

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง