ผงะ! สำนักประหลาดอาหารแห้ง "แจ่วบอง-ขนม" ส่งขายรถเร่-ออนไลน์

ภูมิภาค
11 พ.ค. 65
10:33
2,758
Logo Thai PBS
ผงะ! สำนักประหลาดอาหารแห้ง "แจ่วบอง-ขนม" ส่งขายรถเร่-ออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้ว่าฯ ชัยภูมิ-สสจ.ชัยภูมิ ตรวจสอบสำนักลัทธิประหลาด จ.ชัยภูมิ พบเป็นแหล่งบรรจุอาหารแห้ง เช่น แจ่วบอง ขนม ปลากรอบไม่มี อย. พื้นที่ไม่สุขลักษณะ แถมยังเจอซากเลียงผาแช่น้ำมัน จึงเตรียมแจ้งข้อหาล่าสัตว์ป่าสงวน กำชับเคลียร์พื้นที่ภายใน 7-10 วัน

ความคืบหน้ากรณีการเข้าจับและยึดพื้นที่สำนักพระบิดา ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 2 ข้อหา นายทวี หมันลา ผู้ที่อ้างเป็นพระบิดา แต่ได้ประกันตัว 

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2565 นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อม นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.) พร้อมด้วยพ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร นำหมายศาลจังหวัดภูเขียว เข้าตรวจค้นตรวจสอบภายในสำนักลัทธิประหลาดอีกครั้ง

นายชาญชัย กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูล ตลอดจนกลุ่มคนที่มีความเชื่อที่ไม่ถูกสุขลักษณะจะนำสู่การแพร่ระบาดโรค จึงอาจจะต้องมีคำสั่งห้ามให้มีคนอาศัยในสถานที่แห่งนี้ โดยจำเป็นจะต้องย้ายออกไปตรวจโรค และทำการรักษา 

ส่วนการเข้ารื้อถอนสำนักลัทธิประหลาดจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7-10 วัน เพื่อไม่ให้กลุ่มนี้กลับเข้ามาอีก พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกอำเภอเร่งตรวจสอบลัทธิในลักษณะดังกล่าวภายในจังหวัดว่ามีเพิ่มเติมอีกหรือไม่

โรงบรรจุของหมักดองไม่ถูกสุขลักษณะ

จากการตรวจสอบสภาพโรงบรรจุสินค้า ทั้งสินค้าประเภทของขบเคี้ยว และถังหมักน้ำปลาร้ากว่า 100 ถัง ภายในสำนักพระบิดา พบว่ามีหนอนไต่ในถังหมัก ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งยังพบมีโรงงานผลิตอาหาร ขนม แขวน ปลาร้า แจ่วบอง เรียงรายในพื้นที่ ซึ่งลูกศิษย์ได้ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าอาหารแห้งเหล่านี้ นำไปขึ้นรถเร่ และจำหน่ายในชุมชน และไม่มีการรับรองจาก อย. 

นอกจากนี้ จากการตรวจค้นยังพบหัวเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่ง จึงต้องมีการตรวจสอบต่อไปในประเด็นการครอบครองซากสัตว์ป่าสงวน รวมทั้งพบมีการเลี้ยงกวางอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

 

ส่วนการเข้ารื้อถอนสำนักลัทธิประหลาดจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7-10 วัน เพื่อไม่ให้กลุ่มนี้กลับเข้ามาอีก พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกอำเภอเร่งตรวจสอบลัทธิในลักษณะดังกล่าวภายในจังหวัดว่ามีเพิ่มเติมอีกหรือไม่ 

นายสมบูรณ์ กำกุดเลาะ อายุ 65 ปี ลูกศิษย์สำนักลัทธิประหลาด กล่าวว่า พื้นที่นี้เคยเป็นป่าเสื่อมโทรม มีการก่อสร้างเป็นสำนักสงฆ์หลังสำนักสงฆ์ร้าง หลังเจ้าสำนักฯ ก็เข้ามาพำนักในที่แห่งนี้ ช่วยดูแลผืนป่าไม่ให้มีการบุกรุก จากนั้นมีชาวบ้านเริ่มทยอยเข้ามาอยู่ เลี้ยงปลาในกระชังบก เลี้ยงกบ เลี้ยงไก่ ปลูกพืชผักเอาไว้กิน

มีการตั้งกลุ่มผลิตสินค้าในสำนักพระบิดา บรรจุส่งขายสวยงามส่งขายทั้งออนไลน์ และมีพ่อค้าเดินทางเข้ามารับไปขายต่อตามอำเภอต่างๆ

ผู้สื่อข่าวพบว่า ภายในสำนักพระบิดา มีบ้านพักกระจายอยู่ด้านหลังสำนักหลายหลัง และพบว่ายังมีลูกศิษย์อาศัยอยู่เกือบ 20 คน และยังไม่ยอมย้ายออก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมป่าไม้" แจ้งจับลัทธิประหลาดบุกรุกป่า 26 ไร่

แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง