อนันต์ชัย เผย "หลวงปู่แสง" ไม่ต้องการดำเนินคดีคณะหมอปลา

สังคม
15 พ.ค. 65
19:39
1,103
Logo Thai PBS
อนันต์ชัย เผย "หลวงปู่แสง" ไม่ต้องการดำเนินคดีคณะหมอปลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายอนันตชัย ระบุเข้าพบ "หลวงปู่แสง" ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก จ.อำนาจเจริญ ท่านขอให้ยุติเรื่องราว อโหสิกรรมและให้อภัยสื่อมวลชนกรณีคลิปกล่าวหาแล้ว ส่วนการดำเนินคดีอื่นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ขณะที่ยังเรียกร้องจัดระเบียบทรัพย์สินกว่า 57 ล้านบาทของหลวงปู่แสง

วันนี้ (15 พ.ค.2565) ความคืบหน้าหลังจากมีรายงานว่าคณะสงฆ์ลูกศิษย์ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ร่วมประชุมลงมติเปลี่ยนตัว พระอุปัฏฐาก หรือพระผู้ดูแลหลวงปู่แสงในวันเกิดเหตุนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลาบุกวัด เนื่องจากได้รับการติเตียนว่าพระอุปัฏฐากดูแลหลวงปู่ไม่ดีพอ

พระครูกมลวัฒนาทร เจ้าคณะตำบลโพนเมืองน้อย จ.อำนาจเจริญ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่พระที่ดูแล 2 รูป ซ้าย-ขวา มีพฤติกรรมตามในคลิป ควรจะมีความรอบคอบ ปกป้องหลวงปู่ เพราะท่านมีอายุมากแล้ว และมีโรคประจำตัวหลายโรค หลงๆ ลืมๆ ดีแล้วที่มีการเปลี่ยนตัว และแต่งตั้งขึ้นมาใหม่

การตรวจสอบเบื้องต้นพบปัจจุบันมีพระลูกศิษย์ที่คอยดูแลหลวงปู่แสง 9 รูป โดยมี 2 รูป ที่อยู่มานานกว่า 10 ปี ซึ่งยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าพระ 2 รูปที่ถูกเปลี่ยนตัวคือรูปใด

เสนอจัดระเบียบทรัพย์สิน "หลวงปู่แสง" ให้ชัดเจน

ส่วนกรณีที่วัดไม่ได้จัดการรายรับรายจ่ายที่ชัดเจน เจ้าคณะตำบลโพนเมืองน้อย ระบุว่า อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งแก้ไข ควรจัดระเบียบรายรับรายจ่ายอย่างชัดเจน เพราะเป็นเงินจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ เพราะหลวงปู่แสงไม่สบาย

ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เดิมมีการพูดถึงเงินในบัญชี 57 ล้านบาท ที่ลูกศิษย์อ้างว่าเคยเห็นบัญชีของหลวงปู่ เมื่อตรวจสอบเพิ่มเติมพบมีเงินที่โอนจากวัดใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 55.9 ล้านบาท โอนเข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.ยโสธร

 

มีข้อสังเกต คือบัญชีนี้เปิดในเดือนก.พ.2563 และปิดในเดือนเม.ย.2563 เพียงไม่กี่เดือน ซึ่งเงินทั้ง หมดถูกโอนไปยังบัญชีธนาคาร จ.อุบลราชธานี โดยแหลงข่าวยืนยันว่า หลวงปู่เป็นผู้มีสิทธิโอนเพียงผู้เดียว แต่ไม่ทราบว่าที่ผ่านมามีการมอบอำนาจให้กับผู้อื่นช่วยดูแลหรือไม่

แหล่งข่าว ยังตั้งคำถามถึงการจัดเก็บเงินบริจาค ที่มีญาติโยมบริจาควันละหลักหมื่นบาท ซึ่งมีพระลูกศิษย์ช่วยเก็บใส่กระเป๋า ในแต่ละเดือนจะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารมานำเข้าบัญชี 1-2 ครั้ง โดยคาดว่าเงินทั้งสองส่วนรวมกันแล้วอาจมีถึง 80 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ทราบว่าปัจจุบันลูกศิษย์คนใดเป็นผู้ช่วยดูแล

 

"อนันต์ชัย" เผย "หลวงปู่แสง" ไม่ต้องการดำเนินคดี

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ได้เข้าพบหลวงปู่แสง ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก ต.ไก่คำ อ.เมืองจ.อำนาจเจริญ ภายหลังการหารือกันกว่า 1 ชั่วโมง นายอนันต์ชัย กล่าวว่า เดิมเห็นว่ากรณีหมอปลา บุกค้นเป็นการสร้างหลักฐานเท็จ แต่เมื่อเข้าพบหลวงปู่แสงแล้ว ท่านขอให้ยุติเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด อโหสิกรรม และอภัยให้กับสื่อมวลชนด้วย ส่วนการดำเนินคดีกรณีอื่นๆ เป็นเรื่องส่วนบุคคล

หลวงปู่แสง ท่านมีเมตตา และอย่าลืมว่าภาพที่เห็นอย่าคิดว่าใช่ ผมถามว่าสิ่งที่หลวงปู่สร้างมา 10 วัดศานสถานมากมาย แต่พวกที่ตัดสินจากคลิป 1-2 แล้วตีความ

"สมาคมชาวยโสธร" ยื่นหนังสือปกป้อง "หลวงปู่แสง"

อีกด้านหนึ่งที่จ.ยโสธร มีประชาชนนำโดยสมาคมชาวยโสธร ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อแสดงพลังปกป้องหลวงปู่แสง พร้อมชูป้าย "ปกป้องหลวงปู่แสง" และ "Save หลวงปู่แสง" จากนั้นได้เดินทางไปยัง สภ.ป่าติ้ว เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว ที่บุกเข้าตรวจสอบวัดป่าดงสว่างธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติสั่งปลด 2 เลขาฯ พระผู้ดูแล "หลวงปู่แสง" พฤติกรรมไม่เหมาะสม

หมอแถลง "หลวงปู่แสง" อาพาธ 10 โรค พฤติกรรมเปลี่ยนจากภาวะสมองเสื่อม

เส้นทางธรรม-ข้อกล่าวหา "หลวงปู่แสง"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง