"วาฬบรูด้า" ขนาด 11 เมตรตายชายฝั่งบางขุนเทียน

ภูมิภาค
22 พ.ค. 65
14:49
1,809
Logo Thai PBS
"วาฬบรูด้า" ขนาด 11 เมตรตายชายฝั่งบางขุนเทียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทช.เร่งชันสูตรซากวาฬบรูด้า ขนาดความยาวกว่า 11 เมตร ขนาด 10 ตันเกยตื้นตาย เขตรอยต่อชายฝั่งบางขุนเทียน และพันท้ายนรสิงห์ เบื้องต้นพบรอยช้ำบริเวณท้องวาฬบรูด้า ยังไม่รู้ว่าเป็นตัวที่เคยตั้งชื่อไว้หรือไม่

กรณีชาวบ้านแจ้งพบซากวาฬบรูด้า ลอยอืดมาติดชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กทม.เขตรอยต่อ กับต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร จึงได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ 

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2565 นายสุรศักดิ์ ทองสุกดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วย น.ส.พัชราภรณ์ เยาวสุต นักวิชาการประมงปฏิบัติการ น.ส.ราชาวดี จันทรา นายสัตวแพทย์ปฎิบัติการ นำทีมเข้าไปผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้า 

พบเป็นซากวาฬบรูด้า ยังไม่สามารถระบุเพศได้ชัด แต่สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นตัวเมีย มีความยาว 11.3 เมตร น้ำหนัก 10 ตันสภาพทั่วไปผิวหนังเริ่มเปื่อยยุ่ย ส่งกลิ่นเน่าเหม็น ระบุไม่ได้ว่าตายมากี่วันแล้ว ตายด้วยสาเหตุอะไร 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เก็บชิ้นเนื้อ และจะนำกระดูกไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก (สมุทรสาคร) เบื้องต้นพบรอยช้ำที่บริเวณท้องวาฬด้วย แต่ไม่ชัดว่าเป็นรอยช้ำขณะวาฬยังมีชีวิต หรือตายแล้ว รวมทั้งต้องดูว่าเป็นวาฬตัวที่เคยตั้งชื่อไว้หรือไม่ 

 

ด้านเจ้าของร้านอาหารรักทะเล ที่อยู่ใกล้กับแหล่งที่พบซากวาฬบรูด้า บอกว่า ช่วงเย็นวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ชาวประมงที่ออกเรือแถวๆ ชายทะเลพบซากวาฬลอยอยู่ แต่ยังไม่ลอยมาติดริมป่าชายเลน กระทั่ง พบว่ามีซากวาฬลอยเข้ามาติด จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งในพื้นที่แถบนี้ไม่เคยพบซากวาฬตายมาก่อน 

 

สำหรับวาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทย มีประชากร 60–80 ตัวมีการตั้งชื่อวาฬบรูด้าไว้แล้วกว่า 50 ตัวตามอัตลักษณ์ โดยปี 2562 ช่วงเดือนมิ.ย. เคยมีรายงานวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ขณะที่ในปี 2557 ก็มีรายงานวาฬบรูด้าขนาดความยาวประมาณ 8 เมตร น้ำหนัก 8-9 ตันตายอีก 1 ตัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วาฬบรูด้า" เกยตื้นตายอีก 1 ตัวใกล้ป้อมพระจุลฯ

"สุรศักดิ์ ทองสุกดี" คนเฝ้าวาฬบรูด้า

ร่งไขปริศนา! 1 เดือน "วาฬบรูด้า" ตาย 3 ตัว-ล่าสุดโผล่ทะเลชุมพร

 

 

    พบซากวาฬบรูด้าลอยตายขึ้นอืดติดป่าชายเลนปากอ่าวสมุทรสาคร

 

วันที่21พฤษภาคม2565ชาวบ้านแถบชายทะเลปากอ่าวสมุทรสาครได้พบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยเข้ามาติดบริเวณป่าชายเลนในเขตพื้นที่รอยต่อระหว่างหมู่ที่8ต.พันท้ายนรสิงห์อ.เมืองจ.สมุทรสาครกับเขตบางขุนเทียนกรุงเทพฯจึงได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยการนำของนายวัฒนาพรประเสริฐผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาครพร้อมด้วยนายพรเทพทองดีผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่8(สมุทรสาคร)นายสัตวแพทย์จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก(สมุทรสาคร)และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก(ฉะเชิงเทรา)พร้อมกับทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อส่วนต่างๆที่สำคัญเพื่อนำไปตรวจหาสายพันธุ์เพศอายุและสาเหตุการตายตลอดจนข้อมูลอื่นๆที่สำคัญต่อการดำรงอยู่และการตายของวาฬ
สำหรับซากวาฬที่พบตัวนี้จากการตรวจสอบในเบื้องต้นเป็นวาฬสายพันธุ์บรูด้าที่ยังคงมีอยู่ในอ่าวไทยประมาณ60–80ตัวขณะที่เพศนั้นยังระบุที่ชัดเจนไม่ได้แต่คาดว่าน่าจะเป็นเพศเมียขนาดความยาวตลอดลำตั้งตั้งแต่หัวจรดหางอยู่ที่11.3เมตรน้ำหนักไม่ต่ำกว่า10ตันสภาพโดยทั่วไปผิวหนังเริ่มเปื่อยยุ่ยส่งกลิ่นเน่าเหม็นแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าตายมากี่วันแล้วและตายด้วยสาเหตุอะไรเพราะสภาพผิวหนังภายนอกไม่พบการฟกช้ำแต่อย่างใดทั้งสิ้นรวมถึงอายุของวาฬบรูด้าตัวนี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ซึ่งทางสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะต้องนำชิ้นเนื้อและส่วนต่างๆที่เก็บตัวอย่างไว้ไปตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจนเสียก่อน
สำหรับการดำเนินการกับซากวาฬบรูด้าตัวนี้คือทางเจ้าหน้าที่จะต้องชำแหละชิ้นเนื้อออกจากกระดูกให้หมดจากนั้นจะนำกระดูกไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก(สมุทรสาคร)เนื่องจากวาฬบรูด้าเป็นสัตว์ป่าสงวนส่วนชิ้นเนื้อที่ชำแหละแล้วก็ได้ประสานกับทางนายกสมาคมการประมงสมุทรสาครขออวนเอามาล้อมไว้เพื่อนำไปฝังกลบไม่ให้ลอยกลับลงไปในทะเลอันจะเป็นการทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำและสร้างมลภาวะให้กับทางทะเล
ด้านเจ้าของร้านอาหารรักทะเลซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งที่พบซากวาฬบรูด้าบอกว่าก่อนหน้านี้เมื่อประมาณช่วงเย็นของวานนี้(20พ.ค.)มีชาวประมงที่ออกเรือแถวๆชายทะเลพบซากวาฬลอยอยู่แต่ยังไม่ลอยมาติดริมป่าชายเลนจนกระทั่งเมื่อเช้านี้ตนก็พบว่ามีซากวาฬลอยเข้ามาติดจึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบซึ่งในพื้นที่แถบนี้ไม่เคยพบซากวาฬตายมาก่อนเลยจะมีก็เพียงแค่โลมาเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง