สำรวจราคาชุดตรวจ ATK ลดลง รับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

สังคม
31 พ.ค. 65
19:10
440
Logo Thai PBS
สำรวจราคาชุดตรวจ ATK ลดลง รับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจราคาชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัย หลังรัฐบาลมีแผนเตรียมประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น พบว่าคนซื้อน้อยลง ส่งผลให้ราคาชุดตรวจ ATK ลดลงเฉลี่ย 10 บาท

วันนี้ (31 พ.ค.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจราคาชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัย หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ทยอยลดลง พร้อมกับการเตรียมแผนเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นโรคประจำถิ่น โดยพบว่า ราคาชุดตรวจ ATK ลดลงประมาณ 10 บาทต่อชุด เหลือชุดละ 49-80 บาท จากเมื่อช่วงเดือน เม.ย. สูงสุดกว่า 100 บาท

เจ้าของร้านขายยาแห่งหนึ่งย่านถนนเพชรเกษม กล่าวว่า ความถี่ในการซื้อชุดตรวจ ATK น้อยลง ส่วนใหญ่ช่วงนี้เป็นการซื้อเพื่อตรวจนักเรียนในสถานศึกษามากกว่า เช่นเดียวกับร้านขายยาย่านสะพานใหม่ พบว่า บรรยากาศในร้านไม่แน่นเท่ากับช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่เภสัชกรประจำร้านขายยาคนหนึ่ง ระบุว่า คนยังซื้อหน้ากากอนามัย เพราะยังจำเป็นในการป้องกันโรคอื่นด้วย ส่วนราคาหน้ากากอนามัยไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม โดยหน้ากากสำหรับเด็ก เฉลี่ย 70-80 บาทต่อกล่อง ผู้ใหญ่เฉลี่ย 85-100 บาทต่อกล่อง

ส่วนความเห็นของประชาชน บางคนยอมรับว่ายังไม่กล้าถอดหน้ากากอนามัย เพราะกังวลว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดอีก แต่การเปลี่ยนหน้ากากอนามัยเฉลี่ยลดลงเหลือวันละ 1 ครั้ง ขณะที่ราคาลดลงมาก ทำให้ช่วยลดภาระช่วงที่ค่าครองชีพสูงได้

พร้อมระบุอีกว่า ข้อดีของการประกาศเป็นโรคประจำถิ่น อย่างน้อยก็ทำให้ผู้มีรายได้ลดภาระรายจ่ายจากต้นทุนการดูแลสุขภาพอนามัยลงได้ระดับหนึ่ง ส่วนการระบาดของโรคฝีดาษลิง ไม่กังวลเท่าโควิด-19 แต่ก็อยากให้รัฐบาลเตรียมรับมือให้ดี

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กเงื่อนไข! กทม.เปิดผับบาร์-คาราโอเกะเริ่ม 1 มิ.ย.นี้

สธ.จ่อลดระดับเตือนภัยโควิด รายงานยอดเฉพาะรักษาใน รพ.เริ่ม 1 มิ.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง