ฝ่ายค้านชี้รัฐบาลแจงงบฯ ปี 66 ยังเหมือนกบในกะลา

การเมือง
1 มิ.ย. 65
10:52
135
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านชี้รัฐบาลแจงงบฯ ปี 66 ยังเหมือนกบในกะลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 วันแรกเป็นไปด้วยดี มองการชี้แจงรัฐบาล ยังเป็นเชิงเทคนิค ยึดเอาฐานของไทยเป็นหลักไม่เปรียบเทียบกับต่างประเทศ ยังจัดงบเหมือนกบอยู่ในกะลา​ครอบ ย้ำยังคงคว่ำร่างงบประมาณ

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า วันแรกเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่มีการก่อกวนหรือการประท้วง ทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้ดี

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านมีการนำเสนอได้ดีส่วนใหญ่พูดถึงภาพรวมความล้มเหลว พร้อมทั้งเสนอปัญหาและวิเคราะห์ได้ดี ส่วนการตอบของรัฐบาลยังเป็นการตอบแบบเทคนิค การชี้แจงยังเอาฐานของไทยเป็นหลักไม่มีการอ้างอิงกับต่างประเทศ ซึ่งทำให้คนดูเข้าใจผิด เช่น ชี้แจงว่าเศรษฐกิจเราเติบโต แต่หากเทียบกับต่างประเทศจะเห็นว่าเศรษฐกิจเราโตช้ามาก

ส่วนในเรื่องการส่งออกที่รัฐบาลบอกส่งออกดี แต่หากดูจริงๆ แม้จะดีกว่าเดิมแต่ยังอยู่อันดับท้ายๆ ของอาเซียน ซึ่งทำให้การประมาณการรายรับในปีถัดไปผิดพลาด ซึ่งสุ่มเสี่ยงเจอทางตันเรื่องงบประมาณ เพราะจีดีพีไม่โตเก็บภาษีไม่ตามเป้าจนชนเพดานการกู้ ทำให้ฝ่ายค้านมองว่า​ "รัฐบาลเหมือนกบอยู่ในกะลา​ครอบ​"

ขณะเดียวกัน รัฐบาลดูเหมือนจะโครงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล แต่การจัดงบยังไม่สอดคล้อง จึงต้องดูในวันถัดไปว่าการชี้แจงจะเป็นอย่างไร

นายสุทิน กล่าวว่า จากการฟังชี้แจงของรัฐบาลยังไม่มีสัญญาณที่จะทำให้สบายใจ และยังคงคว่ำร่างอยู่ แต่ทั้งนี้หากร่างงบประมาณผ่านวาระแรก ฝ่ายค้านยังคงต้องไปร่วมเป็นกรรมาธิการฯ เพราะหากไม่ไปร่วมจะเสียหายหนักกว่านี้ จึงต้องตามไปดูว่าจะเสนอแก้ไขอะไรได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง