"วิสาร" ชี้จัดงบฯปี 66 ไม่เป็นธรรม ส่อทุจริตหลายโครงการ

การเมือง
2 มิ.ย. 65
11:02
197
Logo Thai PBS
"วิสาร" ชี้จัดงบฯปี 66 ไม่เป็นธรรม ส่อทุจริตหลายโครงการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิสาร" ยืนยันไม่รับร่างกฎหมายงบฉบับนี้ ชี้จัดงบฯไม่เป็นธรรม ส่อเค้าทุจริตหลายโครงการ

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การจัดงบฯครั้งนี้ไม่เป็นธรรม เลวร้ายที่สุด และไม่ได้คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน เปรียบ เป็นการแบ่งเค้ก จ่ายค่าไถ่ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค และเห็นสอดคล้องกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่อภิปรายไว้ว่าการจัดงบครั้งนี้เป็นงบการหาเสียงของรัฐบาล งบหาหัวคิว งบแจกจ่ายให้พวกพ้อง เฉพาะคนที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยแล้วจะย้ายไปอยู่พรรคร่วมรัฐบาลจะได้เป็นพิเศษจึงรับไม่ได้เพราะถือเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย

จะอภิปราย "งบทหาร มุ่งผลาญภาษี ได้ทีทุจริต ปิดบัญชีกลับบ้าน" ยกตัวอย่างการจัดงบฯที่ถือว่าสูญเปล่าและไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเฉพาะงบญของกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 1,580,000 ล้านบาทหรือร้อยละ 31 ของงบก่อสร้างทั้งประเทศ จะใช้เงินกู้ผูกพันและมีผลกระทบกับทางการคลังมากที่สุด ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่ามีการตั้งงบประมาณส่อโกง ส่งในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ นับตั้งแต่ปี 2562 ที่ผิดปกติเป็น "บุรีรัมย์นำโด่ง" ทั้งที่สวนทางกับจำนวนประชากรพื้นที่เมื่อเทียบกับจังหวัดเชียงใหม่ มากกว่าถึง 2 เท่า

อ้างว่างบฯรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับคมนาคมเติบโตทั้งหมด ระบุว่า การสร้างสนามบินในการคัดกรองผู้โดยสารของการท่าอากาศยาน ที่มีการตั้งงบจากหน่วยงานแต่สภาฯไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้ ยังอ้างถึงการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อสนามบินที่เอื้อต่อนายทุน และงบฯการสร้างมอเตอร์เวย์กรุงเทพ-โคราช ซึ่งดำเนินการสร้างไม่เสร็จและปีนี้ไม่มีการก่อสร้างแต่มีการเสนอของบการควบคุมงาน ขณะเดียวกกันโครงการมอเตอร์เวย์โคราช- บางปะอิน ยังมีการของบฯเพิ่มจาก ครม.จำนวน 6,700 ล้านบาท คาดว่า ครม.จะอนุมัติให้

นอกจากนั้นยังมีมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่คาดว่าจะมีการเสนอของบเพิ่มอีกกว่า 55,000 ล้านบาท ซึ่งที่กล่าวมานั้นชี้ให้เห็นเรื่องของเงินในงบประมาณและนอกงบประมาณ ทั้งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ มีค่าชดเชยและค่าไถ่ต่าง ๆ จากการรีดไถประชาชนเพื่อให้ได้โครงการเหล่านี้

นายวิสาร ตั้งคำถามว่า มีการตกลงในการทุจริตคอรัปชันเชิงนโยบายหรือไม่ เพราะจังหวัดยโสธรได้งบฯ อบจ.จำนวน 156 ล้านบาท -อบจ.อำนาจเจริญ จำนวน 122 ล้านบาท จ.อุบลราชธานี มีงบ อบจ.จำนวน 530 ล้านบาท แต่ที่ จ.ศรีสะเกษที่พรรคการเมืองหนึ่งไปหาเสียงไว้มีงบฯ อบจ.จำนวน 940 ล้านบาท

ส.ส.เชียงราย เรียกงบประมาณฯนี้ว่า "ฉบับผีปอบ" หมายถึงการกัดกินลำไส้เครื่องในมนุษย์ทุกปีทุกเดือนคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งณวันนี้หนี้สินของประเทศเกินจะเยียวยา แต่รัฐบาลยังจัดงบประมาณแบบนี้ ถามนายกรัฐมนตรีที่ยอมจัดงบแบบนี้รู้เห็นเป็นเบี้ยล่างเพราะถูกบีบคอเรียกค่าไถ่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง