"เศรษฐกิจไทย" จัดเต็ม กระทุ้ง"นายกรัฐมนตรี" เทงบช่วยชาวบ้าน

การเมือง
2 มิ.ย. 65
20:07
634
Logo Thai PBS
"เศรษฐกิจไทย" จัดเต็ม กระทุ้ง"นายกรัฐมนตรี" เทงบช่วยชาวบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" สั่งลูกพรรคจัดเต็มอภิปรายงบฯ 66 ซัดนายกรัฐมนตรี อย่ากล่าว ส.ส. ยึดเวทีหาเสียง พร้อมขอให้จัดงบกู้วิกฤตประเทศปากท้อง เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฮไลต์ของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในช่วงเย็นทุกคนจับต้องไปที่การอภิปรายของพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีคิวลุกขึ้นอภิปรายถึง 7 คน

ปรากฏว่าก่อนการอภิปราย นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมได้สอบถามว่าพรรคเศรษฐกิจไทย ใช้โควต้าเวลาการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล จนทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นตอบทันทีว่า "ใช้โควต้าของพรรคร่วมรัฐบาลครับ"

ขณะที่เนื้อหาการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย เป็นการเหน็บรัฐบาล เช่น นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่า ฝากถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าการอภิปรายงบของส.ส.ไม่ใช่การหาเสียง

นายกรัฐมนตรี ถือเป็นหัวหน้าครอบครัว จึงต้องเลือกด้านในด้านหนึ่งที่จะพัฒนาก่อน ไม่ใช่ทำทุกอย่างพร้อมกัน ปีนี้เป็นปีแห่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ถ้าไม่เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจะเจ๊ง

นายสะถิระ กล่าวอีกว่า คนที่เป็นหัวหน้าครอบครัวจะต้องคำนึงถึงรายรับ และรายจ่ายของครอบครัว และเขาจะใช้จ่ายเงินด้วยความรัก ความอบอุ่น และความห่วงใย คนในครอบครัวก็คือพี่น้องประชาชน จึงขอฝากถึงท่านนายกรัฐมนตรี ว่าอยากให้พี่น้องคนไทยกลับบ้านทุกวันด้วยความรัก มีความปลอดภัยมั่นคง

ด้านนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส. ตาก พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า รัฐบาลจัดสรรงบประมาณกระจุกมากกระจายน้อย และการบริหารงาน เป็นแบบสั่งการที่ขาดประสิทธิภาพงบฯ ไปกองอยู่ส่วนกลาง ไม่กระจายไปส่วนภูมิภาค ทั้งที่ช่วงโควิด-19 ในแต่ละภูมิภาคมีปัญหามาก จึงอยากฝากถึงรัฐบาลให้เน้นเรื่องของการกระจายอำนาจไปท้องถิ่น

นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พรรคเศรษฐกิจไทย อภิปรายเรียกร้อง ให้รัฐบาลเพิ่มงบฯ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ เพราะน้ำคือชีวิต ของประชาชนที่สามารถแก้จนลดความเหลื่อมล้ำ แอยากจะให้มีโครงการบริหารน้ำโขงเลย ชี มูล เพื่อเพิ่มพื้นที่เขตชลประทาน 32 ล้านไร่ ในภาคอีสาน

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงบำนาญประชาชน เพราะประเทศไทย กำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย แต่ปรากฏว่ามีคนแก่ที่ต้องสู้เพียงลำพังอยู่จำนวนมาก จึงอยากเสนอให้เปลี่ยนเบี้ยยังชีพเป็นบำนาญประชาชนถ้วนหน้า 12 ล้านนับตั้งแต่วันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ เตรียมโหวตรับหลักการร่างงบฯ 2566

“จุติ” โต้ “ณัฐชา” ปมใช้งบการเคหะฯ ยันซ่อมบ้านเอื้ออาทรต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง