สัปดาห์นี้ ผู้ประกอบการรถบรรทุก เตรียมขยับขึ้นค่าขนส่งสินค้า

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 65
10:30
330
Logo Thai PBS
สัปดาห์นี้ ผู้ประกอบการรถบรรทุก เตรียมขยับขึ้นค่าขนส่งสินค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์นี้ ผู้ประกอบการรถบรรทุก เตรียมปรับขึ้นค่าบริการขนส่งสินค้าอีก 3% เพื่อสะท้อนต้นทุนราคาน้ำมันดีเซล ลุ้น กบน.เคาะราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ว่าจะตรึงราคาต่อหรือปรับขึ้นอีก 1 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกยังผันผวนสูง

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะปรับขึ้นค่าบริการอีก 3% ตามที่เคยแจ้งไว้ กรณีน้ำมันดีเซลขยับทุกๆ 1 บาทต่อลิตร จะต้องขึ้นค่าขนส่งให้สะท้อนต้นทุน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับขึ้นค่าขนส่งมาแล้ว 15% ซึ่งยังถือว่าปรับขึ้นต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง โดยหากยึดตามราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 33 บาท ควรปรับขึ้นค่าขนส่งที่ 23% เมื่อเทียบกับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท และพร้อมจะปรับขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะสุดเพดานที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ลิตรละ 35 บาท เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนช่วยลูกค้าไว้นานแล้ว

ขณะที่ราคาสินค้าหลายรายการ ส่งสัญญาณปรับขึ้นราคาเช่นกัน นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย กล่าวว่า ค่าขนส่งเป็นต้นทุนของสินค้า ดังนั้นราคาสินค้ายังมีแนวโน้มปรับขึ้นอีกหลายรายการ ประกอบกับราคาต้นทุน วัตถุดิบของการผลิตสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหว ต้องเริ่มทยอยปรับขึ้นราคา โดยในเดือน มิ.ย.นี้ ที่จะปรับขึ้นก่อน คือ ซอสปรุงรส ราคาขายปลีก จะปรับขึ้นประมาณ 1-2 บาท และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่จะปรับราคาขายส่งขึ้นซองละ 10 สตางค์ แต่ราคาขายปลีกยังอยู่ที่ซองละ 6 บาท เท่าเดิม

กบน.เคาะราคาดีเซลวันนี้

ขณะที่วันนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ ว่า จะพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 1 บาท เช่นกันกับสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ จากปัจจุบันไม่เกินลิตรละ 33 บาท หากปรับขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 34 บาท ซึ่งยังอยู่ภายใต้ราคาเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร หรือพิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซลต่อไปลิตรละ 33 บาท ซึ่งราคาน้ำมันสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันยังผันผวนอระดับสูงต่อเนื่อง

ส่วนความคืบหน้าการกู้เงินจากสถาบันการเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง จากปัจจุบันมีธนาคาร 2 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณา ได้แก่ ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย แต่ที่ผ่านมาทั้ง 2 ธนาคาร ยังมีเงื่อนไข ที่ต้องให้สำนักงานฯ ทำข้อมูลเพิ่มอีก โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการสภาพคล่องของกองทุนฯ โดย ณ วันที่ 29 พ.ค.2565 ขาดทุนสุทธิแล้ว 81,359 ล้านบาท โดยต้องพิจารณาสถานะกองทุนฯ ล่าสุด วันที่ 5 มิ.ย.2565 ด้วยว่า ขาดทุนเพิ่มเติมอีกเท่าใด ซึ่งตามเป้าหมายเดิม เงินกู้ก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาท จะต้องเข้ามาเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ ภายในเดือนนี้

ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งต่อเนื่อง

ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลก พุ่งขึ้นมากกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน ก.ค. พุ่งขึ้น 0.19 ดอลลาร์ หรือ 0.08% อยู่ที่ระดับ 119 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 0.08 ดอลลาร์ หรือ 0.07% อยู่ที่ระดับ 119.6 ดอลลาร์/บาร์เรล ปัจจัยที่ทำให้น้ำมันเพิ่มขึ้น เนื่องจากซาอุดีอาระเบีย ขึ้นราคาขายน้ำมันดิบในเดือน ก.ค.2565 อย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่า ปริมาณน้ำมันมีความตึงตัวแม้ว่ากลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันโอเปก ตกลงที่จะเร่งเพิ่มผลผลิตในอีกสองเดือนข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง