ปลาทูแม่กลอง หายาก! ราคาพุ่งโลละ 120-150 บาท

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 65
18:59
1,373
Logo Thai PBS
ปลาทูแม่กลอง หายาก! ราคาพุ่งโลละ 120-150 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงครามจำหน่ายปลาทูได้น้อยลง เพราะราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้องหาซื้อปลาทูจากต่างพื้นที่มาจำหน่าย ขณะที่ชาวประมงชายฝั่ง กำลังเดือดร้อน เพราะจับปลาทูในพื้นที่ชายฝั่งทะเลแม่กลองแทบไม่ได้ บางคนเตรียมหยุดออกเรือไว้ชั่วคราว

วันนี้ (12 มิ.ย.2565) ชาวประมงชายฝั่ง กำลังเดือดร้อน เพราะจับปลาทูในพื้นที่ชายฝั่งทะเลแม่กลองแทบไม่ได้ ปลาที่ชาวประมงในหมู่บ้านปากมาบ ต.บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม จับได้ในขณะนี้ คือ ปลาแชลั้น หรือ ปลาหลังเขียว ซึ่งปลาทั้ง 2 ชนิด แม้จะจับได้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดสมุทรสงคราม หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า ทะเลแม่กลองเหมือนกัน แต่ราคาแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยปลาทูขายกิโลกรัมละ 80-100 บาท ตามขนาด แต่ปลาแชลั้น ขายได้ราคาเพียง 9 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

 

นายประทีป สิริธรรม ชาวประมงชายฝั่ง อ.เมืองสมุทรสงคราม ยอมรับว่า อาจต้องหยุดทำประมงไว้ชั่วคราว เพราะตั้งแต่จับปลาทูไม่ได้ ทำให้รายได้หายไปค่อนข้างมาก บางวันขาดทุน ได้เงินค่าสัตว์น้ำที่จับได้น้อยกว่าค่าน้ำมันที่ราคาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงอยากให้ภาครัฐหามาตรการช่วยเหลือ

ช่วงนี้ปลาทูหายไป เดือนก่อนจับได้วันละ 100 กิโลกรัม ช่วงนี้บางตาเลย

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม แม้จะมีปลาทูวางจำหน่าย แต่มีปริมาณไม่มากเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ ขณะที่ราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น เป็นกิโลกรัมละ 120-150 บาท จากเดิม 80-100 บาทต่อกิโลกรัม


ผู้ค้าหลายคน ยอมรับว่า ปลาทูที่นำมาจำหน่าย ไม่ใช่ปลาที่จับได้จากทะเล จ.สมุทรสงคราม แต่เป็นปลาที่นำมาจากทางภาคใต้ หรือจากประมงนอกชายฝั่ง ซึ่งมีปริมาณน้อยลงเช่นกัน ทำให้ปลาทูค่อนข้างหายาก ราคาจึงแพงขึ้น แต่ไม่ได้เกิดผลดีกับขาย เพราะจำหน่ายได้น้อยลง เนื่องจากลูกค้าหันไปซื้ออาหารชนิดอื่นแทน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง