นักโทษการเมืองเมียนมา 4 คน ยังไม่ถูกประหาร

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 65
15:56
327
Logo Thai PBS
นักโทษการเมืองเมียนมา 4 คน ยังไม่ถูกประหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีการส่งข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมา เตรียมประหารชีวิตนักโทษการเมือง 4 คน ที่ถูกคุมขังในคุกอินเส่ง ช่วงเช้าวันนี้ แต่ข้อมูลล่าสุดจากแถลงการณ์ของโฆษกคุกอินเส่ง ย้ำยังไม่มีคำสั่งให้ประหาร

วันนี้ (16 มิ.ย.2565) ข้อมูลที่ระบุว่า ทางการเมียนมาจะประหารนักโทษการเมือง 4 คน ที่คุกอินเซ่ง ในช่วงเช้าวันนี้ ถูกแชร์ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นวงกว้าง

เมียนมา นาว สื่อเมียนมา ได้สอบถามไปยังคุกอินเส่ง และได้รับคำตอบจากโฆษกเกี่ยวกับการปฎิเสธข้อมูลดังกล่าว พร้อมย้ำว่า ยังไม่มีคำสั่งประหารอย่างเป็นทางการ

สื่อเมียนมาระบุว่า ข่าวลือดังกล่าว ออกมาจากภายในคุกอินเส่งที่คุมขังนักโทษการเมืองหลายพันคน ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 4 ยังคงถูกคุมตัวอยู่ภายในคุก แต่ไม่มีรายละเอียด

นักโทษทั้ง 4 คือ จ่อ มิน ยู หรือ โก จิมมี่ นักเคลื่อนไหว เรียกร้องประชาธปไตยในช่วง 1988 ถูกจับกุมเมื่อ ต.ค.ปีที่แล้ว ด้วยข้อหาปลุกระดมและมีส่วนในการก่อการร้าย

เพียว เซยา ตอ นักร้องฮิปฮอป ที่ผันตัวสู่การเมืองในฐานะ ส.ส.ของพรรค NLD ถูกจับกุม เมื่อปลายปีที่แล้ว และถูกตัดสินประหารชีวิต เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

อีกสองคนที่ต้องโทษประหาร คือ ลา โม อ่อง และ อ่อง ตูรา ซอ ถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อ เม.ย.ปีที่แล้ว จากความผิดที่เกี่ยวข้องกับการสังหารผู้หญิงที่เชื่อว่าเป็นสายของกับกองทัพ

นี่เป็นนักโทษการเมือง 4 จาก 114 คน ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตหลังจากเหตุรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ.ปีที่แล้ว โดยชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งนำป้าย พร้อมข้อความว่า “หากมีการประหารชีวิตเกิดขึ้น จะตอบโต้อย่างแน่นอน” มาแขวนที่สะพานกลางกรุงย่างกุ้ง

ขณะที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่า แม้ทางการเมียนมาจะออกมาปฏิเสธ การเดินหน้าประหารนักโทษการเมืองในวันนี้ แต่สถานการณ์การจับกุมคุมขัง ซ้อมทรมาน และแนวโน้มการนำโทษประหารกลับมาใช้จริงในเมียนมา ยังคงน่ากังวล เรียกร้องให้พิจารณาการยกเลิกการใช้โทษประหาร ต่อนักโทษการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง