เปิดเบื้องหลัง โรงงานรีไซเคิลราชบุรี ไฟไหม้ไม่ใช่เหตุแรก

ภูมิภาค
17 มิ.ย. 65
15:33
630
Logo Thai PBS
เปิดเบื้องหลัง โรงงานรีไซเคิลราชบุรี ไฟไหม้ไม่ใช่เหตุแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

บริษัทแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด เดิมชื่อบริษัท นิ้วเจริญรีไซเคิลเพ้นท์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2543 ขณะนั้นประกอบกิจการ ผลิตสีและอัดเม็ดพลาสติก

ต่อมาเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ เช่นเมื่อปี 2545 เพิ่มการ “ฝังกลบสิ่งปฏิกูลและรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม” และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ ในปี 2546 เพื่อ “ประกอบธุรกิจประเภทให้บริการกำจัด วัสดุเหลือใช้ เช่น กากของเสีย จากโรงงานอุตสาหกรรม”

บริษัท แวกซ์ กาเบ็จฯ ได้รับใบอนุญาต กิจการโรงงาน 9 ใบ เช่น วัสดุไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย, รีไซเคิลเคมีภัณฑ์ และนำกากของเสียมาผลิตอิฐบล็อก, รีไซเคิลเคมีภัณฑ์

เช่น สีทาบ้าน สีน้ำมัน, แยกสกัดโลหะมีค่าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ซ่อมและล้างถังด้วยตัวทำละลายโดยรับภาชนะปนเปื้อนทุกชนิด, รีไซเคิลน้ำยาล้างฟิล์มและน้ำยาชุบโลหะ, อัดเศษโลหะ เช่น เหล็ก อลูมิเนียม ทองแดง บด ย่อยพลาสติก, อัดเศษกระดาษ

โรงงานทั้ง 9 แห่ง ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ ซึ่งเป็นที่ราบบริเวณเชิง “เขาทะลุ” มีพนักงาน 200 คน มีรถบรรทุก 100 คัน และมีร้านพงษ์เจริญ ร้านรับซื้อของเก่าของบริษัท

ตั้งแต่ ปี 2544 ถูกร้องเรียนจากประชาชน ทั้งจาก ต.รางบัว และ ต.น้ำพุ จากผลกระทบมลพิษกลิ่น และกิจกรรมต่าง ๆ ของ โรงงาน รวมถึงการร้องเรียนปล่อย ของเสียปนเปื้อนแหล่งน้ำสาธารณะ

โรงงานแห่งนี้ เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อยครั้ง

วันที่ 15-16 มี.ค.2556 เกิดเพลิงไหม้อาคาร อัดเศษกระดาษและอาคาร บดย่อยพลาสติก
วันที่ 24 เม.ย.2557 เกิดไฟไหม้ และมีเสียงระเบิดต่อเนื่องที่อาคารเก็บสีรีไซเคิล
วันที่ 4 ส.ค.2560 มีของเสียอันตรายกองใหญ่ ถูกไฟไหม้เกิดกลุ่มควันพิษ และเสียงระเบิดต่อเนื่อง เกิดมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
วันที่ 16 มิ.ย.2565 ไฟไหม้ โรงงาน อาคารเก็บถังสีรีไซเคิล และมีระเบิดขึ้นเป็นระยะ

หลักฐาน ลักลอบทิ้งกากสารเคมีปนเปื้อน

วันที่ 27 ก.พ.2561 พบการลักลอบนำสารเคมีไปเททิ้ง บริเวณหน้าโกดัง มีถังน้ำมัน 200 ลิตร ข้าง บ่อฝังกลบขยะบ่อแรกที่ปิดไปแล้วภายในโรงงาน โดยใช้รถแบคโฮ ขุดจนเป็นหลุมแล้ว นำถังสารเคมีที่อยู่ในโกดัง กว่า 100 ถัง ออกมาเทลงไปในบ่อ แล้วนำขยะมาคลุกเคล้า ส่งกลิ่นเหม็น

วันที่ 7 มี.ค.2561 ศาลจังหวัดราชบุรี มีคำสั่งปิดชั่วคราว บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ให้ระงับการนำเข้าสารเคมี การฝังกลบสารเคมีและถังสารเคมี กับทั้งกากอันตรายในพื้นที่โรงงานไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้ายด่วน! อุตสาหกรรมฯราชบุรี-ขีดเส้น15 วันกำจัดของเสียอันตราย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง