"ซารา ดูเตอร์เต" สาบานตนล่วงหน้าเป็นรอง ปธน.ฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 65
07:36
583
Logo Thai PBS
"ซารา ดูเตอร์เต" สาบานตนล่วงหน้าเป็นรอง ปธน.ฟิลิปปินส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซารา ดูเตอร์เต สาบานตนเป็นรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ล่วงหน้าก่อนเริ่มงานเกือบ 2 สัปดาห์ หลายฝ่ายจับตาอาจเป็นการส่งสัญญาณความเป็นเอกเทศในการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (20 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ซารา ดูเตอร์เต ลูกสาวของโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน สาบานตนเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 15 เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาที่ San Pedro Square ในเมืองดาเวา บ้านเกิดและฐานเสียงที่เธอดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเจริญรอยตามพ่อ ก่อนจะก้าวสู่สังเวียนการเมืองระดับประเทศ

พิธีสาบานตนครั้งนี้จัดขึ้นเร็วกว่ากำหนด 11 วัน จากกำหนดการเริ่มปฏิบัติหน้าที่รองประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะยังไม่เริ่มต้นขึ้น จนว่าจะถึงเวลาเที่ยงวันของวันที่ 30 มิ.ย.นี้

ในพิธี ซาราสวมชุดสีเขียว สีสัญลักษณ์ช่วงหาเสียง โดยมีโรดริโก ดูเตอร์เต พร้อมกับอดีตภรรยา แม่ของซารายืนเคียงข้าง ทำให้เกิดภาพที่หลายคนคนรอชม แต่ไม่มีโอกาสได้เห็นระหว่างช่วงการหาเสียงชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ตลอดหลายเดือน หรือแม้กระทั่งเมื่อพ้นวันเลือกตั้งฟิลิปปินส์ เมื่อ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์มองว่า โรดริโก ดูเตอร์เต หวังให้ลูกสาวนั่งเก้าอี้ผู้นำ แต่ซาราไม่ตอบรับด้วย

 

นอกจากนี้ในพิธียังมี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่ เข้าร่วมด้วยเช่นกัน ทำให้เห็นภาพการยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ของผู้นำฟิลิปปินส์ที่กำลังจะหมดวาระ กับว่าที่ผู้นำคนใหม่ แม้ว่าในอดีต โรดริโก ดูเตอร์เต จะเคยวิพากษ์วิจารณ์บองบอง

ซารา ใช้โอกาสในพิธีย้ำถึงคะแนน 32.2 ล้านเสียง ที่ได้รับเลือกอย่างล้นหลามจากชาวฟิลิปปินส์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือเท่ากับ 61.5% และให้คำมั่นจะทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ

ขณะที่บรรยากาศในงานสะท้อนความนิยมในตัวซาราไม่แผ่วลงจากช่วงเลือกตั้ง ซึ่งซาราให้เหตุผลว่า เลือกเข้าพิธีสาบานตนเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เพื่อให้ประชาชนในเมืองดาเวาได้ร่วมยินดีด้วย และตัวเธอเองจะได้เข้าร่วมพิธีสาบานตนของบองบองในปลายเดือน มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ยังถือว่าเธอรักษาฐานเสียงในภาคใต้บนเกาะมินดาเนาได้อย่างเหนียวแน่น

 

นักวิเคราะห์ มองว่า ซาราอาจต้องการฉายภาพความเป็นเอกเทศ จากทั้งโรดริโก ดูเตอร์เต และบองบอง ด้วยการทำสิ่งที่แหวกขนบ

ตามปกติ วันที่ผู้นำฟิลิปปินส์หมดวาระและจะแตะมือส่งต่อภารกิจการบริหารประเทศ ทั้งระดับประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี คือเที่ยงวันของวันที่ 30 มิ.ย. ทุกๆ 6 ปี ตามวาระการเลือกตั้ง ซึ่งพิธีสาบานตนของบองบองจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ตามกำหนดเดิม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รู้จัก "บอง บอง มาร์กอส" ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์

อังกฤษไฟเขียวส่งผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์รับโทษในสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง