สิงคโปร์พบ "ฝีดาษลิง" คนที่ 3 อนามัยโลกเรียกประชุมฉุกเฉินหวั่นระบาดหนัก

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 65
08:40
311
Logo Thai PBS
สิงคโปร์พบ "ฝีดาษลิง" คนที่ 3 อนามัยโลกเรียกประชุมฉุกเฉินหวั่นระบาดหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" คนที่ 3 ด้านองค์การอนามัยโลก เตรียมประเมินสถานการณ์อีกครั้งหลังผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุ 6,000 คน ใน 58 ประเทศทั่วโลก

วันนี้ (8 ก.ค.2565) กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ รายงานพบ ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพิ่มอีก 1 คน เป็นชายชาวอินเดียวัย 36 ปี ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์และเพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐฯ ขณะนี้เข้ารักษาตัวที่ศูนย์โรคติดต่อแห่งชาติสิงคโปร์และมีอาการทรงตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยคนดังกล่าว

ชายคนดังกล่าวถือเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ของสิงคโปร์ แต่หากแยกตามประวัติการเดินทางจากต่างประเทศจะถือเป็นรายที่ 2 หลังจากผู้ติดเชื้อรายแรกซึ่งตรวจพบเมื่อเดือนที่ผ่านมา เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชาย ชาวอังกฤษวัย 42 ปี ที่มีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศเช่นเดียวกัน

ขณะที่ผู้ป่วยอีกคนหนึ่ง เป็นชายชาวมาเลเซียวัย 45 ปีที่อยู่ในสิงคโปร์ มีรายงานยืนยันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เป็นผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นคนแรกของสิงคโปร์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด 21 วัน โดยจากการสอบสวนโรค พบว่า ผู้ป่วยทั้ง 3 รายนี้ไม่มีความเชื่อมโยงกัน

WHO เตรียมประชุมฉุกเฉิน หวั่นฝีดาษลิงระบาดหนัก

ด้าน นายเตโวโดรส อัดฮาโนม ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง ซึ่งผู้ป่วยฝีดาษลิงในยุโรปคิดเป็น 80 % ของผู้ป่วยทั่วโลก โดยปัจจุบันมีการยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 6,000 คน ใน 58 ประเทศทั่วโลก แม้แต่ในแอฟริกา ก็พบผู้ติดเชื้อในประเทศที่ไม่เคยพบมาก่อนเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังแสดงความกังวลถึงการแพร่ระบาดครั้งนี้ โดยเฉพาะอุปสรรคในเรื่องการตรวจหาเชื้อ ซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อที่ตรวจไม่พบอีกจำนวนมาก พร้อมระบุด้วยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉิน ด้านฝีดาษลิง เพื่อติดตามสถานการณ์และการบังคับใช้มาตรการรับมือ รวมทั้งจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการยกระดับฝีดาษลิงให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

การประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะจัดขึ้นอย่างช้าที่สุด ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ และถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ผู้นำองค์การอนามัยโลก เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาในประเด็นนี้ หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เข้าข่ายการเตือนภัยระดับสูงสุด

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้ลงนามสัญญากับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเดนมาร์ก สำหรับการผลิตวัคซีน รุ่นที่ 3 ร่วม 110,000 โดส เพื่อรับมือกับการระบาด โดยสหภาพยุโรปจะเป็นผู้ให้งบประมาณในการจัดหาและจะแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศในยุโรป รวมทั้งนอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ด้วย

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เตรียมเปิดสถานที่ฉัดวัคซีนฝีดาษ แห่งที่ 2 เนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมือง กล่าวว่า นิวยอร์กเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดในประเทศ

โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคาดว่า ในไม่ช้าจะมีวัคซีนฝีดาษลิงทั่วถึงสำหรับประชาชนมากขึ้น แต่ในระหว่างนี้จะเร่งขยายขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อเพื่อรับมือและหามาตรการป้องกันได้อย่างทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์การอนามัยโลก ระบุ "ฝีดาษลิง" ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

ลามเอเชีย "เกาหลีใต้-สิงคโปร์" พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง

สิงคโปร์คอนเฟิร์มพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ในประเทศคนแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง