ปัญหาที่ดินป่าโคกตาด จ.เพชรบูรณ์

ภูมิภาค
12 ก.ค. 65
11:29
352
Logo Thai PBS
ปัญหาที่ดินป่าโคกตาด จ.เพชรบูรณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านในตำบลนางั่ว อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารังวัดที่ดินป่าโคกตาด ตามที่ศาลสั่งทุเลาคำสั่ง หลังถูกฟ้องบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ แต่พื้นที่ใกล้กันปัจจุบันมีการออกเอกสารสิทธิ์

ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลนางั่ว อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ถือป้ายเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาความเดือดร้อน หลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐฟ้องดำเนินคดีและผลักดันให้ออกจากพื้นที่ 1,900 ไร่ ที่รัฐอ้างว่าเป็นที่สาธารณประโยชน์ป่าโคกตาด ต่อมาศาลมีคำสั่งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ แต่ได้ทุเลาคำสั่ง 1 ปี เพื่อให้มีรังวัดที่ดินใหม่ แต่หลายเดือนผ่านไปยังไม่มีรังวัด ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าหากพ้นระยะเวลาที่กำหนดจะถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ทั้งหมด

 

 

นางนิตยา เมฆอรุณ ชาวบ้านตำบลนางั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ บอกว่า ป่าโคกตาดเคยมีการสำรวจเมื่อปี 2528 มีพื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ แต่ต่อมามีการรังวัดใหม่กลับพบว่าทับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของชาวบ้าน จนถูกฟ้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุก พร้อมตั้งข้อสังเกตุ พื้นที่ใกล้กัน ปัจจุบันได้มีกลุ่มนายทุนเข้าไปอยู่อาศัยพร้อมทั้งออกเอกสารสิทธิ์โฉนด ทำเป็นบ้านจัดสรร ไปหมดแล้ว

 

นางนิตยา เมฆอรุณ ชาวบ้านตำบลนางั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

ด้านนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุว่า หลังจากศาลได้ทุเลาคำสั่ง จังหวัดก็ได้ประสานกรมที่ดินเพื่อดำเนินการรังหวัดพื้นที่ใหม่ คาดว่าจะลงพื้นที่ดำเนินการรังวัดและสำรวจพื้นที่ได้ วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 นี้

 

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

ปี พ.ศ. 2469 กระทรวงมหาดไทย ประกาศให้พื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ใน ตำบลป่าเลา และตำบลนางั่ว อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นที่สาธารณประโยชน์สำหรับทุ่งเลี้ยงสัตว์ ต่อมาบริเวณดังกล่าว ได้ถูกออกเอกสารสิทธิ์ให้กับนายทุน หลายราย แต่ชาวบ้าน 26 ครอบครัว ถูกดำเนินคดี เพราะอาศัยในที่ดิน นสล.เลขที่ พช.159 ที่ขณะนี้เหลือ1,977 ไร่ ดังนั้นชาวบ้านจึงขอให้มีการพิสูจน์รังวัดที่ดิน นสล.ที่พช.159 อีกครั้ง

 



ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ทางกรรมมาธิการฯเตรียมที่เชิญอธิบดีกรมที่ดิน และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มาชี้เรื่องในเรื่องนี้แล้ว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง