แห่เทียนคึกคักในรอบ 2 ปี ชาวกรุงเก่าฟื้นแห่เทียนพรรษาทางน้ำ

ภูมิภาค
14 ก.ค. 65
08:03
468
Logo Thai PBS
แห่เทียนคึกคักในรอบ 2 ปี ชาวกรุงเก่าฟื้นแห่เทียนพรรษาทางน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พุทธศาสนิกชนแห่เทียนเพื่อถวายวัดในช่วงเข้าพรรษา ชาวกรุงเก่าฟื้นประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชน

ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ คลองลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา กลับมาจัดงานอีกครั้ง หลังงดกิจกรรม 2 ปี โดยมีเรือแห่เทียนพรรษาเข้าร่วมขบวนมากกว่า 120 ลำ

 

แต่ละลำจะถูกตกแต่งภายใต้ธีมต่าง ๆ เช่น โควิด-19, ชุดไทยโบราณ, ลิเก และตัวละครในวรรณคดีไทย ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ตกแต่งเรือเน้นวัสดุธรรมชาติที่สวยงาม เต็มไปด้วยดอกไม้หลากสี

 

การจัดแห่เทียนพรรษาทางน้ำของชาวลาดชะโด จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 11 ซึ่งยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ และเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวมาร่วมเก็บภาพเป็นที่ระลึก พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชน หลังซบเซามานานกว่า 2 ปี

ล่องเรือแม่น้ำโขง "แห่เทียนพรรษา"

ชาวบ้าน ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม นำขบวนเรือพื้นบ้านกว่า 20 ลำ ตกแต่งด้วยดอกไม้และวัสดุธรรมชาติ นำเทียนพรรษาจากหมู่บ้านต่าง ๆ ล่องไปตามลำแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก

 

โดยล่องขึ้นไปตามลำน้ำโขง แล้วปล่อยเรือไหลลงมาขึ้นที่ท่าน้ำศาลาประชาคม ก่อนนำเทียนพรรษาไปถวายที่วัดศรีสะอาด โดยมีประชาชนรอชมขบวนพิธีเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านบางระจัน เข้าวัดทำบุญถวายเทียนพรรษา

วัดห้วยเจริญสุข หมู่ 2 ต.พักทัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี มีพุทธศาสนิกชนใน ต.พักทัน และตำบลใกล้เคียง เดินทางมาทำบุญตักบาตร นำอาหารหวานคาวดอกไม้ธูปเทียน มาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมร่วมกันทำกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา ถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝนเวียนเทียน เพื่อน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย ปฏิบัติธรรมบำเพ็ญศาสนกิจ รักษาศีล ลดละเลิกอบายมุข

ถวายฟืนพร้อมเทียนพรรษา จ.พิจิตร

ชาวบ้าน ต.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร นำถ่านไม้หุงข้าวและกองฟืนมาถวายพระสงฆ์ ร่วมกับเทียนจำพรรษาให้กับวัดที่ห่างไกล เนื่องจากช่วงฝนตกพระสงฆ์ออกบิณฑบาตไม่ได้ และกระแสไฟฟ้าดับ จึงนำมาถวาย เพื่อให้พระสงฆ์นำไปเป็นเชื้อเพลิง โดยถวายวัด 10 แห่ง ในเขตเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง

ทั้งนี้ ก่อนนำไปถวายวัด ทางเทศบาลได้จัดขบวนแห่ มีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ร่วมร่ายรำตามเสียงเพลงอย่างสนุกสนาน

 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

หยุดยาว 5 วัน คนไทยเที่ยว "ลาว" คึกคัก

วันแรก! น้ำมันปาล์มขวดลดราคา 4-5 บาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง