รฟท.เบรกใช้หัวลำโพงฉายหนังกลางแปลง "คู่กรรม"

สังคม
14 ก.ค. 65
13:20
1,079
Logo Thai PBS
รฟท.เบรกใช้หัวลำโพงฉายหนังกลางแปลง "คู่กรรม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้เหตุผลไม่อนุญาตกทม.ใช้สถานีหัวลำโพง จัดกิจกรรมกรุงเทพกลางแปลงฉายหนัง "คู่กรรม" 17 ก.ค.นี้ เหตุเป็นสถานที่ปิด ช่วงหยุดยาวมีผู้โดยสารเพิ่ม ไม่เหมาะกับกิจกรรม ทั้งเรื่องสถานที่จากโควิด การดูแลทรัพย์สิน ด้านชัชชาติ พร้อมฟัง ยอมถอย

กรณีที่กรุงเทพมหานคร นำเสนอข่าวเตรียมจัดกิจกรรม “กรุงเทพกลางแปลง” เรื่องคู่กรรมที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในวันที่ 17 ก.ค.65 เวลา 16.30 น.

วันนี้ (14 ก.ค.2565) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผอ.ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงว่า ขณะนี้ รฟท.ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจากกรุงเทพมหานคร จึงยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในการจัดกิจกรรม กรุงเทพกลางแปลง ตามที่มีการนำเสนอข่าวแต่อย่างใด 

นายเอกรัช ระบุว่า ในการพิจารณาอนุญาตการใช้พื้นที่สถานีหัวลำโพง รฟท.คำนึงถึงความเหมาะสมของการใช้พื้นที่ในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการเดินทางในสถานีหัวลำโพง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีหัวลำโพง เป็นพื้นที่ปิด ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์โควิดได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น รฟท.ได้ยกระดับการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการในการเดินทาง

ภาพ : เฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ภาพ : เฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

 

ในช่วงสุดสัปดาห์ ตรงกับช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ค.นี้ มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพื่อเดินทางด้วยรถไฟทางไกลเป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่สถานีหัวลำโพง มีการเดินทางเข้า-ออกเป็นปริมาณมากกว่าปกติ

รวมถึงในรูปแบบและคอนเซ็ปต์ของการจัดกิจกรรม กรุงเทพกลางแปลงนั้น เป็นรูปแบบที่น่าจะเหมาะสมกับพื้นที่เปิด และโล่งแจ้ง เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถรับชม และเดินเข้าออกได้อย่างสะดวก ในขณะที่พื้นที่สถานีหัวลำโพง เป็นพื้นที่ที่ต้องดูแลในเรื่องความปลอดภัยในประเด็นทรัพย์สินของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ จึงไม่เหมาะสมในการใช้พื้นที่จัดงานอีเว้นต์ดังกล่าวตามที่เป็นข่าว

"ชัชชาติ" เข้าใจรฟท.พร้อมหาที่ลง "คู่กรรม"  

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า รับทราบแล้วว่า รฟท.ไม่อนุญาตให้ กทม.จัดฉายกรุงเทพกลางแปลง ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง

ไม่ให้จัดก็ไม่เป็นไร คงพิจารณาเรื่องความเหมาะสมแล้ว กทม.จะหาสถานที่อื่นจัดงานต่อไป เรื่องนี้ ไม่อยากให้โยงไปเป็นประเด็นการเมืองข้ามหน่วยงานใดๆ ไม่เป็นไรจริง หาสถานที่อื่นจัดแทนได้

 

นายชัชาติ กล่าวว่า ส่วนความตั้งใจเดิมที่อยากจัดฉายหนังกลางแปลงที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เพราะอยากให้คนกรุงเทพมีความหลากหลาย และเข้าถึงบรรยากาศ กรุงเทพกลางแปลง ได้หลากหลาย รวมถึงคนเดินทางต่างจังหวัด ที่ผ่านรถไฟหัวลำโพงอาจอยากรับชมด้วย

ทั้งหมดเป็นเจตนาดี เป็นเรื่องราวที่ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งวันนี้ ก็มีจัดงานกรุงเทพกลางแปลง มีดนตรีในสวนทั้งที่คลองเตย และสวนรถไฟกทม.ทำในแนวทางที่ทำได้ ถ้ากระทบกับใครก็พร้อมรับฟังและขอโทษด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว! "กรุงเทพกลางแปลง" ปลุกเศรษฐกิจยามค่ำคืน

"หนังกลางแปลง" กลางกรุง ปลุกกิจกรรมคนเมือง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง