ทหารยืนยัน "ครูแดน" ยังปลอดภัย หลังถูกจับเรียกค่าไถ่

อาชญากรรม
16 ก.ค. 65
18:36
548
Logo Thai PBS
ทหารยืนยัน "ครูแดน" ยังปลอดภัย หลังถูกจับเรียกค่าไถ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลงผาเมือง ยืนยัน "ครูแดน" ปลอดภัย-ไม่ถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวน ขณะที่หน่วยข่าวระบุว่า กองกำลังว้าจับตัวกลุ่มผู้ลักพาตัวได้แล้ว แต่ต้องรอคำสั่งจะส่งตัวครูแดนให้ทางการไทยหรือไม่

จากกรณีนางคำ โมริพันธ์ แม่ของนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน อายุ 40 ปี ครูสอนคิวบู๊ ร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ช่วยเหลือครูแดนกลับประเทศ โดยระบุว่าถูกกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ว้าจับตัวไว้ พร้อมเรียกเงินแลกปล่อยตัว 400,000 บาท เหตุเกิดตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบครัวพยายามเจรจาเพื่อขอรับตัวครูแดนมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ

ล่าสุดตำรวจได้ประสาน พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลงผาเมือง ประธานคณะกรรมการประสานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ช่วยประสานทางการเมียนมา เพื่อช่วยเหลือครูแดน แต่ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะจุดที่ครูแดนถูกควบคุมตัวอยู่ในเขตอิทธิพลของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ว้า แม้แต่เจ้าหน้าที่ของเมียนก็ยังเข้าถึงพื้นที่ได้ยาก

พ.อ.สุทธิ์เขตต์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เมียนมายืนยันจะพยายามช่วยเหลือครูแดนอย่างเต็มที่ และล่าสุดทราบว่าปลอดภัย ไม่ได้ถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวน และอาศัยอยู่ในเมืองโตน ห่างจากชายแดนไทยฝั่ง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ประมาณ 40 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพื่อนสนิทของครูแดน โดยยืนยันว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากครูแดน จึงเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะก่อนหน้านั้นครูแดนเคยแอบใช้โทรศัพท์ของทหารกองกำลังชาติพันธุ์ว้า ส่งข้อความมาเพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากนั้นก็ขาดการติดต่อไป ส่วนสาเหตุการถูกควบคุมตัวนั้น เพื่อนของครูแดน ยืนยันว่าครูแดนถูกเอเย่นต์ค้ายาเสพติดหลอกให้ไปเป็นตัวประกัน โดยอ้างว่ามีนายทุนจะให้เงินทำภาพยนตร์อยู่ฝั่งเมียนมา

เงินค่าไถ่เขายังยืนยันอยู่ที่ 24 ล้าน มั่นใจว่าถึงเอาเงินไปให้เขา 4 แสน หรือ 8 ล้าน เขาก็ยังไม่ปล่อยตัว เพราะเงินยังได้ไปครบ เป็นกลอุบายอยากได้เงินไปใช้ หรือเป็นเงินค่าเลี้ยงดู วิงวอนหน่อยงานที่รับผิดชอบเข้าช่วยเหลือ

กองกำลังว้า จับกลุ่มคนลักพาตัว "ครูแดน" ได้แล้ว

มีรายงานข่าวจากฝ่ายความมั่นคงว่า กองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ว้า จับกลุ่มผู้ลักพาตัวครูแดนได้แล้วประมาณ 10 คน ขณะนี้ควบคุมตัวไปสอบสวนที่กองบัญชาการในพื้นที่บ้านโฮ่ง ฝั่งตรงข้าม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่วนครูแดนถูกนำไปสอบสวนที่กองบัญชาการ 171 เมืองจ็อด ฝั่งเมียนมา เมื่อสอบสวนเสร็จแล้วจึงจะส่งตัวให้ทางการไทย แต่ต้องรอการตัดสินใจของผู้บัญชาการระดับสูงที่เมืองปางซางก่อน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครอบครัวร้อง ตร.ช่วยครูสอนคิวบู๊ ถูกจับตัวในประเทศเพื่อนบ้าน 

กองทัพภาค 3 ประสานทีบีซี ช่วยเหลือ "ครูแดน" ถูกจับเรียกค่าไถ่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง