สธ.เปิดทางคลินิกเอกชนจัดซื้อ “ยาโมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด

สังคม
19 ก.ค. 65
08:25
1,372
Logo Thai PBS
สธ.เปิดทางคลินิกเอกชนจัดซื้อ “ยาโมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เตรียมขยายให้คลินิกเอกชนจัดซื้อ “ยาโมลนูพิราเวียร์” ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ตามข้อบ่งชี้ของกรมการแพทย์ และในอนาคตอาจขยายให้ร้านขายยาจ่ายยาได้

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการเข้าถึงยารักษาโควิด-19 ว่า ผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัสทุกคน กรณีมีอาการเล็กน้อยสามารถใช้ยารักษาตามอาการ หรือใช้ฟ้าทะลายโจรได้

ส่วนกรณีมีอาการที่ต้องได้รับยาต้านไวรัส ทั้งยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ แพกซ์โลวิด รวมถึงแอนติบอดี LAAB ที่จะเข้ามาในสัปดาห์หน้า จะขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ตามแนวทางและข้อบ่งชี้ของกรมการแพทย์ ซึ่งยาเหล่านี้ต้องสั่งใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเท่านั้น การหาซื้อยารับประทานเองอาจได้รับยาปลอมและเป็นอันตรายได้

กรณี "ยาโมลนูพิราเวียร์" เป็นยาที่แพทย์สั่งจ่ายให้ผู้ป่วยนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ โดยโรงพยาบาลเอกชนได้รับการสนับสนุนยาโมลนูพิราเวียร์จาก สธ. สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 เองเพิ่มเติมได้

ดังนั้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงยาโมลนูพิราเวีย์มากขึ้น ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคโควิด 19 (EOC) จึงเตรียมการให้คลินิกเอกชนสามารถจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จัดทำแผนดำเนินการและกรอบระยะเวลาในเรื่องนี้ของโรงพยาบาลและคลินิกเอกชน โดยให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ร่วมจัดหายาเพิ่มเติม

ซึ่งในอนาคตอาจขยายให้ร้านขายยาสามารถจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ได้ แต่ยังต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมการแพทย์ คือ เป็นผู้ป่วยอาการสีเหลืองขึ้นไป สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ขณะนี้มีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว 3 บริษัท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อนุมัติ 3.9 พันล้านซื้อยาโควิด-ชุดตรวจ ATK เพื่อหน่วยบริการสุขภาพ

เช็กขั้นตอนรับยาที่ร้านขายยา ป่วยโควิดสิทธิบัตรทอง-ประกันสังคม

1 สัปดาห์ ATK เป็นบวก รักษาโควิดแบบผู้ป่วยนอก 1.43 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง