อย.ให้กระจาย "ยาโมลนูพิราเวียร์-ยาต้านไวรัส" ไปคลินิกเวชกรรม

สังคม
21 ก.ค. 65
08:16
485
Logo Thai PBS
อย.ให้กระจาย "ยาโมลนูพิราเวียร์-ยาต้านไวรัส" ไปคลินิกเวชกรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.อนุญาตให้กระจายยาโมลนูพิราเวียร์และยาต้านไวรัสอื่นๆ ไปคลินิกเวชกรรมได้ แต่ต้องจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามแนวทางการใช้ยาของ สธ.

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2565 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.ได้ออกประกาศเพิ่มเติม จากเดิมที่ผู้ขึ้นทะเบียนสามารถจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนได้เท่านั้น ให้สามารถกระจายยาโมลนูพิราเวียร์และยาต้านไวรัสอื่นๆ ไปในระดับคลินิกเวชกรรมตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล 2541 ได้ แต่ต้องจ่ายยาโดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตามแนวทางการใช้ยาของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

ทั้งนี้ คลินิกเวชกรรมสามารถจัดหายาได้เอง จากบริษัทเอกชนที่นำเข้าและขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า การรักษาโควิด-19 มีการใช้ยาที่เกี่ยวข้องหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือกลุ่มยาต้านไวรัส ปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนกับ อย.จำนวนหลายทะเบียน โดยเกือบทั้งหมดเป็นบริษัทเอกชน ได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ 3 ทะเบียน, ยาเรมเดซีเวียร์ 5 ทะเบียน, ยาแพกซ์โลวิด 1 ทะเบียน, ยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ทะเบียน และมียาที่นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อสนับสนุนภารกิจของ สธ.

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนทั้งหมดที่มาขึ้นทะเบียนและเป็นผู้นำเข้ายา จะสามารถจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนได้ เช่น ยาเรมเดซีเวียร์ ที่ขึ้นทะเบียนโดยบริษัทเอกชน 5 บริษัท มีการจำหน่ายยาให้กับโรงพยาบาลเอกชน สำหรับผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยไม่มีการปิดกันหรือผูกขาดการนำเข้ายาแต่อย่างใด

ล่าสุด อย. มีประกาศเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถจำหน่ายยาไปยังคลินิกเวชกรรมได้ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงการรักษาและการรับยาของประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชงลดปัญหาเข้าถึงยาต้านไวรัสโควิด กลุ่มเสี่ยงบางเคสยอมจ่ายเอง

สธ.เปิดทางคลินิกเอกชนจัดซื้อ “ยาโมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง