กองทัพเมียนมากำลัง "เขียนเสือให้วัวกลัว" จากโทษประหาร

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 65
20:53
431
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมากำลัง "เขียนเสือให้วัวกลัว" จากโทษประหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการระบุว่า การประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยของเมียนมา เป็นการส่งสัญญาณปรามประชาชนที่รวมตัวต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา วิธีการดังกล่าวจะยิ่งทำให้ฝ่ายตรงข้ามยกระดับการต่อสู้มากขึ้น

วันนี้ (25 ก.ค.2565) ผศ.ดุลยภาค ปรีชารัชช รองผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์กรณีรัฐบาลทหารเมียนมา ประหารชีวิตผู้ต้องขัง 4 คน ว่ากรณีดังกล่าวเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว เพราะขณะนี้ฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

การใช้อาญาแผ่นดินในข้อหากบฎและก่อการร้าย เป็นการส่งสัญญาณให้หยุดการขยายมวลชนของฝ่ายตรงข้าม พร้อมกับเปิดพื้นที่ให้แนวร่วมฝ่ายตรงข้ามเข้ามอบตัว เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบากับทางการทหาร

การประหารชีวิต ยังทำให้กองทัพเมียนมา มีอำนาจต่อรองกับประชาคมโลกมากขึ้น

ขณะนี้กองทัพเมียนมาอยู่แบบหลังชนฝา ถูกคว่ำบาตร มีศัตรูภายในประเทศที่เคลื่อนไหวแบบสันติและแบบใช้กองกำลัง ซึ่งทางออกของกองทัพเมียนมา คือการใช้เครื่องมือทางการทหาร ทั้งการเก็บในที่ลับ สังหารในที่โล่ง และการใช้กฎหมายที่ชอบธรรม โดยใช้ข้อหากบฎกับกลุ่มก่อการร้าย เพื่อจัดการกับกลุ่มที่เห็นแตกต่าง

เมื่อมวลชนเข้มแข็งขึ้น เขาก็หลังชนฝามากขึ้น ก็ต้องงัดกลยุทธ์เพื่อลดพลังมวลชน โดยเขียนเสือให้วัวกลัว ใช้วิธีประหารแกนนำ

ผศ.ดุลยภาค กล่าวว่า วิธีการดังกล่าวของกองทัพเมียนมา ใช้ได้ผลกับแค่บางกลุ่มเท่านั้น ขณะที่อีกกลุ่มจะยิ่งยกระดับการต่อสู้มากขึ้น

กองทัพเมียนมามองประชาชนเป็นศัตรูของรัฐมานานแล้ว ดังนั้น การให้สิทธิประชาชนต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตย จึงไม่ได้อยู่ในชุดความคิดของกองทัพเมียนมา

กองทัพเมียนมาคิดเสมอว่า ประชาชนเป็นแรงงานอาสาตามประเพณีที่รัฐจะทำแบบไหนก็ได้

อย่างไรก็ตาม การสูญเสียชีวิตของประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่กองทัพเมียนมาต้องกังวล เพราะต้นทุนการเสียชีวิตของประชาชน คือการเก็บในที่ลับ สังหารในที่โล่ง เป็นธรรมเนียมปกติอยู่แล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียนมาประหาร 4 ผู้ต้องขัง ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง