ตร.รู้ตัวผู้ก่อเหตุขโมย "พญาคชสีห์ฯ" หน้า สทป.แล้ว

อาชญากรรม
30 ก.ค. 65
07:53
208
Logo Thai PBS
ตร.รู้ตัวผู้ก่อเหตุขโมย "พญาคชสีห์ฯ" หน้า สทป.แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ต้องสงสัย ขโมย "พญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์" ที่ตั้งประดิษฐานซุ้มหน้า สทป. กระทรวงกลาโหม ขณะนี้รู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว

วันนี้ (30 ก.ค.2565) ความคืบหน้ากรณีรูปหล่อจำลอง "พญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์" ที่ตั้งประดิษฐานซุ้มหน้า สทป. กระทรวงกลาโหม ในเมืองทองธานี จ.นนทบุรี หายไป

ล่าสุด ตำรวจตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า เมื่อเวลา 00.29 น. วันที่ 27 ก.ค. พบภาพผู้ก่อเหตุ สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสั้น ขี่รถจักรยานยนต์ มาที่อาคารสำนักงานสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ก่อนขโมยพญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์ เนื้อโลหะ แล้วขี่รถหลบหนีไป

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เปิดเผยว่า ช่วงกลางดึกวันที่ 26 ก.ค.ภาพจากกล้องวงจรปิดพบ ชายต้องสงสัย อายุประมาณ 30 ปี ขี่รถจักรยานยนต์วนเวียน แล้วจอดรถอยู่ด้านนอกอาคาร กระทั่งเช้าวันที่ 27 ก.ค. พบว่า รูปหล่อหายไป 1 องค์ จึงแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบและแจ้งความที่ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปากเกร็ด ได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐานซึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด บริเวณหน้าสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศจำนวนหลายตัว และมีตัวที่จับภาพจุดเกิดเหตุได้อย่างน้อย 2 ตัว ซึ่งขณะนี้รู้ตัวผู้ต้องสงสัยแล้วแต่ไม่ขอเปิดเผย เพราะอาจทำให้ไหวตัวและหลบหนีไปก่อน เชื่อว่า จะจับกุมได้ภายใน 1-2 วันนี้

จากการลงพื้นที่ก็พบว่า พื้นที่ด้านหน้าสำนักงานแห่งนี้แม้จะเปิดโล่ง ไม่มีรั้วกั้น แต่ก็มีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้หลายจุด บางตัวห่างจากพญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์ ที่หายไม่ถึง 10 เมตร และช่วงกลางคืนก็มีไฟส่องสว่างตลอด

สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า บริเวณนี้ไม่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยวและไม่เคยได้ยินข่าว ก่อเหตุวิ่งราว ชิงทรัพย์ หรือลักขโมย มาก่อน

"พญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์" ที่ประดิษฐานซุ้มหน้า อาคารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ มีเนื้อเป็นโลหะสูง 10 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว เป็นการหล่อองค์จำลอง เพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ ทูตต่างประเทศ ในโอกาสปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อปี 2549 และในโอกาสที่กระทรวงกลาโหมครบ 120 ปี

ทั้งนี้ ได้หล่อขึ้น 2 องค์ คือ "พญาคชสีห์สยามปฐพีพิทักษ์" มีลักษณะยืน 4 เท้ามั่นคง และเท้าหลังย่างไปข้างหน้า ชื่อมีหมายความว่า พิทักษ์แผ่นดินไทย

ส่วนอีกองค์ ชื่อว่า "พญาคชสีห์ราชเสนีพิทักษ์" ซึ่งถูกขโมยครั้งนี้ มีหมายความว่า เป็นทหารพิทักษ์พระราชา เมื่อรวม 2 องค์ จะมีความหมายคือ เราจะพิทักษ์ประเทศชาติ และราชบัลลังก์

รู้จัก "พญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์" พบหล่อในปีมหามงคล ร.9 ครองสิริราชสมบัติ 60 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง