องค์กรเพื่อผู้บริโภค ค้าน "ทรู - ดีแทค" ควบรวมกิจการ ชี้กระทบผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 65
12:21
394
Logo Thai PBS
องค์กรเพื่อผู้บริโภค ค้าน "ทรู - ดีแทค" ควบรวมกิจการ ชี้กระทบผู้บริโภค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์กรเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือต่อ กสทช.ขอให้เปิดข้อมูลการพิจารณาของอนุกรรมการ 4 คณะ , และ ขอให้ไม่อุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครอง พร้อมยื่นรายชื่อประชาชนคัดค้านการควบรวมกิจการทรู-ดีแทค

วันนี้ (3 ส.ค.65) เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค และผู้แทนผู้บริโภค ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเข้ายื่นหนังสือต่อ ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) เพื่อคัดค้านการควบรวม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด

เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทฯ โดยมิได้ขออนุญาต ต่อ กสทช.ซึ่งเป็นกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม มาตรา 21 อันอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ถูกปิดกั้นทางเลือกการใช้บริการและลดโอกาสของผู้ประกอบการรายใหม่จึงได้ส่งหนังสือขอให้ กสทช.ดำเนินการตรวจสอบการควบรวมดังกล่าว

ต่อมาได้รับทราบว่า กสทช.ได้เรียกบริษัทฯ ชี้แจงและนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯ จึงมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ฯ จำนวน 4 คณะ เพื่อศึกษาผลกระทบในด้านต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดรับฟังความคิดเห็นกลุ่มภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มนักวิชาการ และกลุ่มผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป

รวมทั้งคณะกรรมการฯ ยังมีมติสั่งการให้สำนักงาน กสทช.มีหนังสือขอหารือ กับ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นข้อกฎหมายและประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เรื่องอำนาจหน้าที่ของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ในกรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรูฯ และบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็สฯ โดยสำนักงาน กสทช.ได้ทำหนังสือถึง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จนกระทั่งทราบว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ในวันที่ 3 ส.ค.2565

โอกาสนี้ จึงขอยื่นหนังสือเพื่อขอคัดค้านการควบรวมธุรกิจของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และขอให้คณะกรรมการฯ เปิดเผยข้อมูลผลการศึกษาวิเคราะห์และความเห็นของอนุกรรมการทั้ง 4 คณะ ตลอดจนผลการศึกษาที่เกี่ยวข้อง พร้อมรายละเอียดต่างๆ ให้ประชาชนรับรู้

นอกจากนี้ นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อ ประธาน กสทช. พร้อมเรียกร้องขอให้ไม่อุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครอง ที่ให้ กสทช.ต้องทำหน้าที่พิจารณาการควบรวมกิจการ ทรู-ดีแทค อย่างรอบคอบ ไม่ใช่แค่ มีหน้าที่รับเรื่องเท่านั้น รวมถึงส่งมอบจำนวนผู้เข้าชื่อคัดค้าน จาก Change.org/TrueDtac

ข่าวที่เกี่ยวข้อง