DSI รับหนังสือ ออส.ปมฟ้อง "ชัยวัฒน์" คดีบิลลี่

อาชญากรรม
16 ส.ค. 65
11:55
232
Logo Thai PBS
DSI รับหนังสือ ออส.ปมฟ้อง "ชัยวัฒน์" คดีบิลลี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI แจ้งคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 ในคดีฆาตกรรมบิลลี่ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงฯ ระบุเป็นคดีสำคัญได้บูรณาการสืบสวนสอบสวนและใช้เทคนิคทางนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ไขคดี

วันนี้ (16 ส.ค.2565) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกเอกสารข่าวชี้แจงเกี่ยวกับคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย  จ.เพชรบุรี ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกันจับกุมในความผิดอาญา กรณีนำน้ำผึ้งซึ่งเป็นของป่าออกจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2557

ทั้งนี้ คณะกรรมการคดีพิเศษ ได้มีมติให้กรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษที่ 13/2565 จากการสอบสวนมีพยานหลักฐานรับฟังได้ว่าเป็นการฆาตกรรม ทั้งนี้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นควรฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก จำนวน 4 คนในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแก่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้

 

 

ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย ,ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเอง 

ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ,ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และความผิดฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ได้ส่งพนักงานอัยการและต่อมาได้มีคำสั่งไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก ในความผิดเกี่ยวกับการฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีความเห็นแย้งคำสั่งไม่ฟ้องดังกล่าว และส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นแย้งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 145 ประกอบพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 มาตรา 34 ตามที่ได้เสนอข่าวต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้แล้วนั้น

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัยวัฒน์" ลั่นพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสู้คดี "บิลลี่"

ดีเอสไอรับหนังสือจากอสส.แล้ว

บัดนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุด แจ้งว่าอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั่นเอง

ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว หรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพ ในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย ร่วมกันโดยทุจริตหรืออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จ ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 91 , 289 (4) (7) , 309 , 310 พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26)พ.ศ.2560 มาตรา 4 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ทวิ พ.ร.บ.ติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ.2542 มาตรา 5 ตามที่อธิบดีดีเอสไอ มีความเห็นแย้ง หลังจากที่พนักงานอัยการจะได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดยื่นฟ้องต่อศาลและเข้าสู่การพิจารณาของศาลต่อไป

คดีนี้เป็นคดีสำคัญที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้อง และถือเป็นคดีบังคับสูญหายที่สำคัญ ดีเอสไอ มีหน้าที่ทำ ความจริงให้ปรากฏ ในการสืบสวนสอบสวนได้มีการบูรณาการกับหลายภาคส่วน ทางภาครัฐ เอกชน รวมทั้งมหาวิทยาลัย มีการนำเทคโนโลยีใหม่หลายประการเข้ามาช่วยในการสืบสวนสอบสวน

รวมทั้งนำเทคนิคทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องกับสารพันธุกรรมประเภทไมโทคอนเดรีย ประกอบการสืบสวนสอบสวน ซึ่งดีเอสไอ มีความมุ่งมั่นในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ ด้วยความโปร่งใสเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนปม-หลักฐานคดีฆาตกรรม "บิลลี่"

อสส. สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" ข้อหาร่วมฆ่า "บิลลี่" โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง