ต้นแบบชุดนักเรียนเบอร์ 5 ประหยัดไฟปีละ 51.84 บาทต่อตัว

สังคม
26 ส.ค. 65
19:32
3,228
Logo Thai PBS
ต้นแบบชุดนักเรียนเบอร์ 5 ประหยัดไฟปีละ 51.84 บาทต่อตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กฟผ.จับมือสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ เปิดตัวต้นแบบ "ชุดนักเรียนเบอร์ 5" ซักแห้งไว เสื้อไม่ยับ ประหยัดพลังงานในการรีดได้ถึง 40% ช่วยประหยัดไฟเฉลี่ยตัวละ 51.84 บาทต่อปี ชี้หากนักเรียนใช้เพียง 10% ประหยัดไฟปีละ 62 ล้านบาท
ทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ด้วยความปลอดภัย ประหยัดไฟ แต่ชุดนักเรียนขจัดคราบไว และซัก และตากผ้าใช้เวลาน้อย และค่อนข้างเรียบ ใส่สบายและเนื้อผ้าดี

ด.ญ.โสภิตา ประนามวงศ์ นักเรียนนักเรียนที่ได้ทดลองใส่ชุดนักเรียนเบอร์ 5 เล่าว่า เธออยู่โรงเรียนประจำ จึงต้องซักชุดนักเรียนเอง ซึ่งชุดนักเรียนมีผ้าที่หนาต่างจากผ้าทั่วไปแต่ใส่สบายกว่า

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่แสดงว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานที่ได้มาตรฐานตามที่ กฟผ.กำหนด

ล่าสุดมีชุดนักเรียนเบอร์ 5 ซึ่งเป็นทางเลือก เพื่ดลดการใช้ไฟฟ้าชุดนักเรียนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตและการซื้อในจำนวนมาก และต้องซักรีดบ่อยทำให้ ใช้พลังงานมาก ต้นแบบของชุดนักเรียนเบอร์ 5 แตกต่างจากชุดนักเรียนทั่วไป เพราะสวมใส่สบาย ยับยากและลดการใช้ไฟฟ้าในการีดผ้าลง

ประหยัดไฟ 51.80 บาทต่อตัวต่อปี-รีดง่าย

จากการทดสอบ เปรียบเทียบระหว่างชุดนักเรียนทั่วไป กับชุดนักเรียนเบอร์ 5 โดยใช้เตารีดขนาด 1,800 วัตต์ ปรับไฟปานกลาง พบว่าเสื้อนักเรียนปกติ ใช้พลังงานการรีด 0.91 หน่วย ต่อ 1 ตัวคิดเป็นเงิน 3 บาท 64 สตางค์ แต่เสื้อต้นแบบเบอร์ 5 ใช้พลังงานการรีด 0.55 หน่วย ต่อ 1 ตัว คิดเป็นเงิน 2 บาท 2 สตางค์

หากคำนวณแล้ว ถ้าใช้ชุดนักเรียนเบอร์ 5 ก็จะสามารถประหยัดพลังงานได้ 0.36 หน่วยต่อปี หรือคิดเป็นเงิน 1 บาท 44 สตางค์ต่อตัว แต่หากคำนวณ 1 ปี จะช่วยประหยัดพลังงานได้ 12.96 ต่อหน่วยต่อตัวต่อปี หรือคิดเป็นเงิน 51 บาท 84 สตางค์ต่อตัวต่อปี

นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผอ.ฝ่ายบริหารด้านการใช้ไฟฟ้าและกิจการเพื่อสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่าหากนักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศใช้ชุดเบอร์ 5 คนละ 1 ตัว เพียงร้อยละ 10 ของจำนวนทั้งหมด ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 62 ล้านบาท

พลังงานที่ใช้ในการรีดผ้าลดลงถึง 40% เดิมใช้ไฟ 1 หน่วยเฉลี่ยประมาณ 4 นาทีแต่ถ้าใช้ชุดนี้ลดลงไปอย่างน้อยตัวละ 2 บาทในการรีดผ้า 1 ครั้ง


สำหรับโครงการนี้ กฟผ.หารือร่วมกับ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและผู้ประกอบการสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่มีศักยภาพ เพื่อกำหนดเนื้อผ้ารองรับฉลากประหยัด ไฟฟ้าเบอร์ 5

ต้นแบบชุดนักเรียนเบอร์ 5 ประกอบไปด้วยชุดนักเรียนชายและชุดนักเรียนหญิง เบื้องต้นนำร่องส่งมอบให้นักเรียนในโครงการห้องเรียนสีเขียวใน จ.นนทบุรี นำไปทดลองใช้ และอยู่ระหว่างสำรวจความพึงพอใจ คาดว่าจะช่วยเพิ่มทางเลือกและแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้มากขึ้น โดยจะเร่งสนับสนุนผู้ประกอบการ เพื่อขอการรับรองฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 สู่เชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยการอนุรักษ์พลังงาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง