ด่วน! ชายไทยกลับจากกาตาร์ ป่วยฝีดาษลิงคนที่ 8

สังคม
16 ก.ย. 65
10:04
589
Logo Thai PBS
 ด่วน! ชายไทยกลับจากกาตาร์ ป่วยฝีดาษลิงคนที่ 8
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง คนที่ 8 ชายไทยอายุ 23 ปีกลับจากกาตาร์ สอบสวนประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชายที่มีตุ่มบริเวณหลัง ลักษณะคล้ายสิว และเริ่มป่วย เข้ารับการตรวจรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะที่ทั่วโลกป่วยสะสม 54,709 คน เสียชีวิต 18 คน

วันนี้ (16 ก.ย.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสถาบันบำราศนราดูร ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง เป็นคนไทย อายุ 23 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไปประกอบอาชีพให้บริการที่ประเทศกาตาร์

จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า มีประวัติ มีเพศสัมพันธ์กับชายที่มีตุ่มบริเวณหลังลักษณะคล้ายสิว และเริ่มมีอาการป่วย วันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา มีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง เบื่ออาหาร มีผื่นบริเวณฝ่ามือข้างขวา นิ้วกลางข้างซ้าย ใต้รักแร้ซ้าย แขนซ้าย หลัง ก้นและทวาร มีตุ่มแผลประมาณ 15 ตุ่ม ผู้ป่วยเดินทางกลับจากกาตาร์ถึงไทย เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่ม คนที่ 7 "ฝีดาษลิง" พบใน กทม.เป็นหญิงไทยใกล้ชิดต่างชาติ

 

พบกลุ่มเสี่ยงเพื่อน 2 คนไปหาที่ห้องพัก

นพ.โอภาส  กล่าวว่า  หลังจากเดินทางเข้าไทย มีประวัติสัมผัสเพื่อนชาวไทย 2 คน คนแรก ผู้ป่วยไปเก็บของที่ห้องของเพื่อน รับประทานอาหารร่วมกัน และเข้าใช้ห้องน้ำที่ห้องเพื่อน และคนที่ 2 ผู้ป่วยนำกระเป๋าไปฝากเพื่อนโดยไม่ได้เข้าไปในห้องเพื่อน ซึ่งเพื่อนทั้ง 2 คนไม่ได้สัมผัสผิวหนังหรือบริเวณที่มีตุ่มแผล

วันที่ 14 ก.ย. จึงเข้าไปตรวจ ที่สถาบันบำราศนราดูร และแพทย์เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ของสถาบันบำราศนราดูร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลพบเชื้อฝีดาษลิง

ผู้ป่วย มีอาการตั้งแต่อยู่ที่ต่างประเทศ ขณะเดินทางแสดงอาการป่วยแล้ว ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่มีประวัติการเดินทางไปที่ชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนพลุกพล่าน หลังพบอาการต้องสงสัยจึงเข้าพบแพทย์ในทันที

สถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก (ข้อมูลวันที่ 11 ก.ย.) พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง 54,709 คน เสียชีวิต 18 คน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ยังอยู่ในแถบทวีปยุโรป ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย (ข้อมูลวันที่ 15 ก.ย.) พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 8 คน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.พบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนที่ 6 หญิงไทยกลับจากกาตาร์

 คนที่ 5 "ฝีดาษลิง" หญิงไทยกลับจากดูไบ

กรมวิทย์ฯ เผยผลทดสอบ "ปลูกฝี" ป้องกันฝีดาษลิงไม่ได้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง