ซ้ำรอย 2 ปีก่อน "วาฬ" 230 ตัวเกยตื้นหาดโอเชียน บีช

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 65
18:34
1,497
Logo Thai PBS
ซ้ำรอย 2 ปีก่อน "วาฬ" 230 ตัวเกยตื้นหาดโอเชียน บีช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียพบวาฬมากกว่า 200 ตัว เกยตื้นเต็มพื้นที่ชายหาด จุดเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์วาฬเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศเมื่อ 2 ปีก่อน

วันนี้ (21 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วาฬประมาณ 230 ตัว ซึ่งคาดว่าเป็นวาฬนำร่อง ว่ายเกยตื้นเต็มหาดโอเชียน บีช ในแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเร่งช่วยเหลือวาฬที่ยังมีชีวิตรอดที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งในทันที พร้อมทั้งประกาศให้ประชาชนงดเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว

หน่วยงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของแทสมาเนีย เปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจะลงพื้นที่เพื่อช่วยชีวิตวาฬที่เหลือ แต่วาฬอาจตายมากกว่านี้ เนื่องจากมีอุปสรรคในการเข้าถึงพื้นที่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกยตื้นหมู่ที่แน่ชัด

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นกัน หลังจากวาฬหัวทุย 14 ตัว ว่ายมาเกยตื้นตายบริเวณชายหาดทางตอนเหนือของแทสมาเนีย ถือเป็นเรื่องผิดปกติที่พบวาฬหัวทุยในพื้นที่ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2020 เคยเกิดเหตุวาฬนำร่องเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดที่ชายหาดโอเชียน บีช เช่นเดียวกัน โดยมีวาฬเกยตื้นประมาณ 500 ตัว เจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตเอาไว้ได้เพียง 111 ตัวเท่านั้น

ที่มา : AP, BBC 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งช่วยฝูง "วาฬ" เกยตื้นเกาะแทสมาเนีย พบตายแล้ว 90 ตัว

สันนิษฐานฝูงวาฬเกยตื้น "สัญชาตญาณรวมฝูง-คลื่นโซนาร์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง