"สมช." ยันเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 30 ก.ย. คุมชุมนุมได้

การเมือง
23 ก.ย. 65
13:57
219
Logo Thai PBS
"สมช." ยันเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 30 ก.ย. คุมชุมนุมได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ สมช.เผย ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ยุบ ศบค.มีผล 30 ก.ย.นี้ ส่งต่อ คกก.โรคติดต่อดูแล ไม่กระทบดูแลสถานการณ์โควิด ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อดูแลได้ ไม่ห่วงชุมนุมวันที่ 30 ก.ย.นี้ เชื่อ จนท.ดูแลได้

วันนี้ (23 ก.ย.2565) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานมีมติยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร  โดยระบุว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.เนื่องจาก พ.ร.ก.เก่าสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ตามกฎหมายก็จะดำเนินการตามนี้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดย รมว.สาธารณสุขเป็นประธาน จากนั้นจะเป็น ครม.และนายกฯ

การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากการดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดำเนินตามขั้นตอนมาโดยตลอด เมื่อถึงจุดที่เหมาะสม คือ สถานการณ์ดีขึ้นและกระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งกฎหมายปกติสามารถใช้ได้แล้ว ทั้งนี้ เมื่อ ศบค.ยุติบทบาท ก็จะใช้กลไกปกติในการดำเนินการ

ดังนั้นจึงดำเนินการตามแผนตามขั้นตอนที่ได้วางไว้ โดยใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ ร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อที่ได้ปรับปรุงแล้ว รวมถึงสามารถพิจารณาใช้กฎหมายอื่นเพิ่มเติมได้ 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะที่หากมีการแพร่ระบาดของโรคอีกครั้ง ก็สามารถประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้อีก ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีเห็นควรว่าต้องใช้กฎหมายพิเศษก็สามารถประกาศใช้ได้

ในกรณีโรคโควิด-19 มีการพูดคุยกันโดยใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อ เช่น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ ก็สามารถใช้อำนาจในการประกาศให้เป็นโรคระบาด แล้วใช้กฎหมายที่ตนเองมีจัดการสถานการณ์ได้ก่อน

คุมสถานการณ์ 30 ก.ย.นี้ได้ 

พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวว่า กรณีวันที่ 30 ก.ย.ซึ่งจะมีการวินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทราบว่ามีหลายกลุ่มพยายามที่จะเคลื่อนไหว

แต่จริง ๆ ก็ ต่างคน ต่างมอง คนที่สนับสนุนให้ ท่านอยู่ต่อก็มี ถ้าเราดูด้วยใจที่เป็นกลาง ในฐานะที่ผมเป็น เลขา สมช. ผมดูประเทศไทยตั้งแต่เป็นทหาร สิ่งที่ทำให้ประเทศไทยพัฒนามากที่สุดคือ ช่วงเวลาของการมีเสถียรภาพของรัฐบาล และความตั้งใจของนายกฯ ที่ท่านตั้งใจ มุ่งมั่นทำงาน

พล.อ.สุพจน์ ยังกล่าวว่า ถ้าท่านไปดูท่านจะเห็น แต่ส่วนใหญ่ท่านไม่ดู ท่านไปดูข้อที่เป็นข่าวดัง และเป็นข่าวลบ อยากให้ดูข้อดีที่ประเทศไทยเดินหน้ามาด้วยในทุกมิติ 

ทั้งนี้ไม่ได้ดูในรายละเอียดว่ามีความเคลื่อนไหวบ้าง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมดูแลสถานการณ์ตามกฎหมาย และยืนยันว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงและเจ้าหน้าที่จะดูแลได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด่วน! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ยุบ ศบค. มีผล 30 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง